Xuất khẩu thủy sản đạt mức cao kỷ lục tại một trong những cảng xa bờ hàng đầu của Trung Quốc, hiện đang báo cáo mức tăng trưởng cao xuất khẩu các sản phẩm chế biến sang các nước đang phát triển – mà trong một số trường hợp cũng là khu vực hoạt động chính của các đội tàu khai thác thủy sản xa bờ của Trung Quốc.

Trong 10 tháng đầu năm 2018, thành phố cảng Tuyền Châu đã vận chuyển 140.140 tấn thủy sản, trị giá 408 triệu USD, tăng 42,1% về lượng và 50,9% giá trị so với cùng kỳ năm 2017. Trong thập kỷ qua, tăng trưởng xuất khảu mạnh, xét đến giá trị xuất khẩu năm 2012 chỉ đạt 80 triệu USD và 295 triệu USD trong năm 2017, theo dữ liệu từ các nhà chức trách địa phương.

Trung Quốc rõ ràng đang vận chuyển các sản phẩm chế biến quay ngược trở lại các nước mà các công ty khai thác thủy sản Trung Quốc đang hiện diện và hoạt động. Các thị trường mới cho thủy sản đóng hộp và đông lạnh Tuyền Châu năm 2018 bao gồm Iceland, Liberia, Micronesia, và Cook Islands, cũng như nước Cộng hòa Dân chủ Congo và Guinea.

Những người mua lớn bao gồm cả những nước mà Trung Quốc đang có các tranh chấp lãnh thổ trên biển. Philippines mua 168 triệu USD các sản phẩm thủy sản Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm 2018, trong khi Thái Lan mua 63,6 triệu USD và Indonesia mua 43,4 triệu USD. Philippines công khai tranh chấp việc các tàu Trung Quốc thâm nhập vào các vùng biển mà Trung Quốc cũng tuyên bố có chủ quyền. Indonesia đã đánh chìm hàng loạt tàu kéo lưới rê của Trung Quốc khai thác thủy sản trái phép. Các tàu tới Sri Lanka – một nước khác là trọng tâm của đội tàu khai thác xa bờ của Trung Quốc cũng như chính sách “Một vành đai, Một con đường” đã tăng gấp 4 lần lên 9,37 triệu USD.

Trong khi đó, các nhà nhập khẩu phương Tây, vẫn quan trọng, mặc dù những người mua quy mô nhỏ, vẫn đứng sau nhu cầu của các nước đang phát triển. Xuất khẩu thủy sản sang EU tăng 77,5% lên 19,37 triệu USD, trong khi xuất khẩu sang Mỹ tăng gấp 2 lần lên 5,61 triệu USD.

Trong những năm gần đây, Tuyền Châu đã tìm cách xây dựng một ngành chế biến dựa trên khai thác thủy sản xa bờ bằng các doanh nghiệp khai thác thủy sản địa phương, cũng được chính phủ trung ương thúc đẩy vận hành khai thác thủy sản xa bờ thông qua hàng loạt trợ cấp cho nhiên liệu và cho đóng mới và sửa chữa tàu.

Theo Seafood Source
Admin

Nông dân chăn nuôi lợn kêu gọi chính phủ giúp đỡ để hạn chế buôn lậu lợn

Bài trước

Hộ chăn nuôi thua lỗ vì giá thịt giảm dù Tết cận kề

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt