Chính sách

Trung Quốc thắt chặt các quy định giết mổ để chống lại dịch tả lợn

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc ngày 2/1 thông báo các lò giết mổ sẽ phải tiến hành kiểm tra virus dịch tả lợn đối với các sản phẩm thịt lợn trước khi bán ra thị trương – một động thái nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh này. Các lò giết mổ phải giết mổ lợn có nguồn gốc xuất xứ khác nhau một cách riêng rẽ và chỉ có thể bán các sản phẩm nếu tiết từ cùng một mẻ lợn được xác định âm tính đối với virus dịch tả lợn, theo quy định mới công bố trên website của Bộ Nông nghiệp và các vấn đề nông thôn Trung Quốc. Nếu phát hiện ra virus dịch tả lợn, các lò giết mổ buộc phải tiêu hủy tất cả lợn đã giết mổ và tạm ngừng hoạt động trong vòng ít nhất 48h, theo quy định nêu rõ và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/2.

Động thái mới của chính phủ đưa ra khi Trung Quốc tiếp tục báo cáo đợt dịch tả lợn mới vào ngày 2/1 tại một trang trại nuôi 73.000 con lợn tại tỉnh Hắc Long Giang, trang trại lớn nhất từng được báo cáo phát hiện dịch tả lợn, càng cho thấy mức độ nghiêm trọng ngày càng tăng của dịch bệnh này. Đợt dịch lần này xảy ra tại thành phố Tuy Hóa tại tỉnh đông bắc này, làm 4.686 con lợn nhiễm bệnh và 3.766 con bị chết, theo một thông báo riêng rẽ trên trang tin của Bộ Nông nghiệp cho hay. “Tình hình dịch tả lợn đang ngày một tồi tệ hơn. Các trang trại quy mô lớn nhỏ khác nhau, các lò giết mổ, TACN – toàn bộ chuỗi sản xuất về cơ bản đều phát hiện thấy virus”, theo Yao Guiling, một nhà phân tích tại hãng tư vấn China-America Commodity Data Analytics. “Các chính sách thì tốt nhưng các đợt dịch ngày càng tăng cho thấy có thể có vấn đề ở khâu thực thi chính sách cấp chính quyền địa phương”, Yao cho hay. Bắc Kinh dã ban lệnh cấm sử dụng thực phẩm thừa từ các bếp ăn để làm thức ăn cho lợn và hạn chế vận chuyển lợn sống cũng như các sản phẩm thịt lợn từ các khu vực có dịch, cùng với các biện pháp khác để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh.

Nhưng loại virus này vẫn tiếp tục lây lan và đã xuất hiện tại 23 tỉnh kể từ khi đợt dịch đầu tiên được báo cáo vào đầu tháng 8/2018. Trung Quốc đã báo cáo hơn 90 trường hợp phát hiện dịch cho tới thời điểm này, dẫn đến việc tiêu hủy hơn 200.000 con lợn. Dịch bệnh này chỉ xuất hiện trên lợn và không tác động tới con người.

Theo Reuters
Admin

Cải cách thuế GTGT để thúc đẩy triển vọng nông nghiệp

Bài trước

Luật đóng gói sửa đổi của EU sẽ ảnh hưởng như thế nào đến ngành thực phẩm tươi sống?

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách