Thịt

Không khí lạnh mạnh làm chết hàng loạt cá tra, cá rô phi tại miền nam Trung Quốc

Nhiệt độ giảm mạnh tại miền nam Trung Quốc, dẫn đến tình trạng cá tra và cá rô phi chết hàng loạt. Ngày 17/12, tại Châu Hải, Tam Thủy và đồng bằng sông Châu Giang, hàng triệu con cá tra cỡ 500gr, tương đương hàng ngàn tấn, bị chết do thời tiết quá lạnh, khi nhiệt độ giảm xuống dưới 14 độ, theo Seafood Guide, một ấn phẩm ngành thủy sản Trung Quốc, đưa tin. Tại Quảng Tây, và thậm chí Hải Nam, tỉnh cực nam Trung Quốc, nhiệt độ thấp cũng đang khiến cá rô phi chết hàng loạt.

Với nhiệt độ giảm xuống thêm 8-12 độ sau đó, các phương tiện truyền thông khuyến nghị nông dân triển khai các biện pháp để bảo vệ cá hoặc thu hoạch sớm. Tại Quảng Đông, nhiệt độ sẽ giảm xuống còn 6-8 độ tại các khu vực gần bờ biển và xuống thấp chỉ còn -2 – 2 độ C ở phía bắc Quảng Đông, theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quảng Đông cho hay.

Nông dân tại các khu vực này rõ ràng chưa có sự chuẩn bị cho đợt lạnh này và nhiệt độ thấp tác động mạnh lên cá tra khi nhiệt độ nước giảm xuống dưới 16-18 độ, theo Seafood Guide. “Một số nông dân nuôi cá tra đã lỡ mất thời điểm tốt nhất để bán cá. Họ nghĩ rằng giá chào mua trước đó quá thấp nên đã không bán ra”, một nông dân tại Châu Hải cho hay. “Nông dân đã liên tục trì hoãn bán. Sau đó, nhiệt độ giảm nhanh và họ không biết cách bảo vệ cá khỏi thời tiết lạnh nên đã dẫn đến kết cục này”.

Một số bức ảnh lan truyền trên mạng cho thấy một lượng lớn cá tra bị chết và bên cạnh đó là những nông dân đang hết sức thất vọng về tình trạng này. Tại Hải Nam và Quảng Tây, các bưc ảnh tương tự về nông dân nuôi cá rô phi đang phải giải quyết hậu quả khi cá rô phi chết nổi trắng ao nuôi.

Hu Luyi, nhà báo tại Undercurrent News, cho biết phần lớn nông dân tại Quảng Đông, Hải Nam và Quảng tây không sử dụng nhà kính – đặc biệt là đối với các loại cá giá thấp – bởi họ cho rằng khoản đầu tư này quá đắt đỏ và chỉ những nông dân nuôi tôm gần Quảng Châu mới sản xuất trong nhà kính. “Bạn có thấy chán nản với tình trạng siêu lạnh vào đầu tháng 12 không?”, Fisheries Advance, một ấn phẩm tập trung vào nuôi trồng thủy sản nội địa, hỏi những độc giả của mình. “Tại Quảng Đông, trời tuyết nhiều và có vô số cá rô phi và cá tra đông lạnh tại các khu vực Quảng Đông và Quảng Tây. Một đợt lạnh mạnh nữa lại đang tới với khả năng có gió lớn và nhiệt độ giảm sâu”. Cả Quảng Đông và Quảng Tây đều sẽ có tuyết. “Xin hãy nhắc nhở những người bạn nuôi trồng thủy sản của bạn chuẩn bị giữ ấm và triển khai các biện pháp như dựng mái che cho các hồ nuôi cá rô phi, cá tra, cá chép vàng và tôm thẻ chân trắng”.

Cú huých cho sản xuất cá tra tại Trung Quốc

Gần đây, Seafood Guide đưa tin ngành nuôi cá tra nội địa Trung Quốc đang “cất cánh” trong năm 2018. Tạp chí này đưa tin sản lượng cá tra năm 2018 của Trung Quốc có thể đạt 30.000 tấn, ở mức giá có thể cạnh tranh với sản phẩm cá tra nhập khẩu từ Việt Nam. Các áp lực thúc đẩy sản xuất cá tra nội địa Trung Quốc tăng là tình trạng thiếu nguồn cung cá tra nguyên liệu tại Việt Nam đang đẩy giá tăng, cũng như chính sách thuế mà Mỹ áp lên cá rô phi Trung Quốc – một loại cá được nuôi trong điều kiện khá tương đồng với cá tra, theo một nhà chế biến tại Trạm Giang, Quảng Đông cho hay.

Tuy nhiên, tình trạng cá chết hàng loạt này là một lời nhắc nhở rằng phần lớn nông dân Trung Quốc vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm trong nuôi cá tra và thời tiết tại miền nam Trung Quốc lạnh hơn so với Việt Nam, nước sản xuất cá tra lớn nhất thế giới, và có thể khu vực này không phù hợp để thả nuôi quanh năm.

Theo Undercurrent News
Admin

Nông dân chăn nuôi lợn kêu gọi chính phủ giúp đỡ để hạn chế buôn lậu lợn

Bài trước

Hộ chăn nuôi thua lỗ vì giá thịt giảm dù Tết cận kề

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt