Hơn 40% người châu Âu tiêu dùng thủy sản ít nhất 1 lần mỗi tuần tại nhà, theo khảo sát của Eurobarometer về các lựa chọn của người tiêu dùng châu Âu liên quan đến các sản phẩm thủy sản khai thác và nuôi trồng.

Nghiên cứu cho thấy giá và mức độ sẵn có là các rào cản chính đối với tăng tiêu dùng và các sản phẩm thủy sản nội khối, nội địa và trong một khu vực địa lý nhất định được người tiêu dùng châu Âu đặc biệt ưa chuộng.

Khảo sát cho thấy cách chính sách tại EU giúp xây dựng lòng tin với người tiêu dùng, chủ yếu nhờ thông tin hữu ích và đáng tin cậy đến người tiêu dùng. “Người tiêu dùng châu Âu cho chúng tôi biết họ muốn có thủy sản trong thực đơn. Đó là trách nhiệm của chúng tôi, với vị trí các nhà làm chính sách, đảm bảo rằng các công dân của mình có thể thưởng thức các món ăn ngon lành về dài hạn. Điều này nghĩa là phải đảm bảo tính bền vững của nguồn cung thủy sản và chúng tôi đã đạt được một số tiến bộ trong vài năm qua”, theo Ủy viên châu Âu về Môi trường, các vấn đề biển và thủy sản Karmenu Vella.

Theo quan điểm của Ủy ban, nuôi trồng thủy sản sẽ đóng vai trò quan trọng bởi thủy sản nuôi từ EU là nguồn protein và dưỡng chất bền vững. Ông cũng dự báo rằng trong một xã hội carbon thấp, vai trò của nuôi trồng thủy sản sẽ chỉ tăng lên.

Khảo sát cho thấy rằng EU là thị trường lớn nhất thế giới cho các sản phẩm thủy sản khai thác và nuôi trồng. Người tiêu dùng EU chi tiền cho các loại thủy sản gấp đôi so với người tiêu dùng Mỹ. Nguyên nhân chính là người tiêu dùng EU đánh giá cao lợi ích sức khỏe (74%) và vị ngon (59%) của thủy sản.

Siêu thị hoặc các cửa hàng thực phẩm là nơi phần lớn người châu Âu mua sắm thủy sản mặc dù rất nhiều trong số họ (40%) vẫn ưa thích những người bán cá địa phương.

Các sản phẩm được mua sắm chủ yếu là tươi hoặc đông lạnh và gần 60% người tiêu udngf tránh các sản phẩm cá tẩm bột hoặc các bữa ăn liền. Chỉ 27% người tiêu dùng thủy sản đủ dũng cảm để mua cá nguyên con, chưa làm sạch hoặc chưa phile.

Tất cả mọi nơi tại EU, người tiêu dùng thể hiện sự ưa chuộng mạnh với các sản phẩm nội khối EU, nội địa và địa phương. Sự ưa thích các sản phẩm nguồn gốc EU tăng hầu như ở tất cả các nước so với nghiên cứu tương tự tiến hành hồi năm 2016, với mức tăng mạnh nhất tại Hungary và Slovakia.

Về nuôi trồng thủy sản, nghiên cứu tập trung trả lời cho câu hỏi liệu người tiêu dùng có sự phâm biệt giữa thủy sản tự nhiên, khai thác trên biển hoặc sông, và thủy sản nuôi trồng. Trong khi hơn 1/3 người tiêu dùng thủy sản châu Âu ưa chuộng các sản phẩm khai thác tự nhiên hơn (35%), gần 1/3 người tiêu dùng (32%) không có sự phân biệt giữa hai lựa chọn này. Chỉ 9% người tiêu dùng có sự ưa chuộng hơn dành cho sản phẩm nuôi trồng.

Phần lớn người tiêu dùng (61%) thích thử các sản phẩm và loại thủy sản mới. Tuy nhiên, nguồn hàng hạn chế (53%) và đặc biệt là giá quá cao (70%) vẫn là rào cản cho người tiêu dùng tăng tiêu thụ thủy sản.

Tình hình này cho thấy tầm quan trọng của giúp người tiêu dùng khám phá ra các loại thủy sản ít được biết đến hơn, có thể rẻ hơn nhiều so với các loại thủy sản thông thường, qua đó giảm áp lực lên phần lớn các nguồn lợi thủy sản đã bị khai thác quá mức và tạo ra kênh thị trường cho các loại “thủy sản phi truyền thống” bởi các hạn chế trong khai thác.

Nghiên cứu xác nhận mức độ tin tưởng cao (83%) người tiêu dùng có thông tin về các quy định của EU. Không thấp hơn 75% người tiêu dùng tìm được các thông tin rõ ràng và dễ hiểu. Với 94% thông tin chỉ ra mức độ quan trọng, hạn sử dụng, thông tin còn bao gồm hạn tiêu dùng an toàn với sản phẩm, là một dạng thông tin mà những người mua hàng tìm kiếm.

Theo FIS
Admin

Báo cáo tổng quan thị trường thủy sản Trung Quốc 2024

Bài trước

Dữ liệu giá thủy sản mới nhất cho thấy nhu cầu yếu tại Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt