Giá tôm nuôi rẻ hơn đang mang lại lợi ích cho các nhà bán lẻ và người tiêu dùng Mỹ trong mùa nghỉ lễ năm nay. Giá tôm nhập khẩu giảm mạnh từ mùa hè đến nay và giảm thêm 0,3-0,4 USD/pound trong tháng qua.

Có hàng loạt nguyên nhân dẫn đến giá tôm giảm mạnh. Dư cung, tồn kho tôm trong hệ thống kho lạnh Mỹ rất lớn, các thông tin từ chối thông quan tôm do kháng sinh và chất cấm, cạnh tranh mạnh với tôm thẻ từ các nguồn cung khác nhau đều đang tác động tới giá tôm. Giá tôm Ấn Độ, nước cung cấp tôm lớn nhất của Mỹ, đặc biệt chịu tác động mạnh, theo nhận định của Haroon Chaudhri, giám đốc bán hàng của nhà nhập khẩu CleanWaterFish.

Giá tôm Ấn Độ vận chuyển tới New York đã bao gồm thuế chỉ ở mức 3,2 USD/pound loại tôm cỡ 30-40 con/kg bỏ đầu, nguyên vỏ, và 3,65 USD/pound đối với loại 50-60 con/kg. “Giá tôm thấp hơn nhiều so với chỉ vài tháng trước và tôi nghĩ giá tôm sẽ tiếp tục giảm thêm”, ông Chaudhri nhận định.

Nhập khẩu tôm của Mỹ trong tháng 10/2018 tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2017, theo dữ liệu National Marine Fisheries Service. Nhập khẩu tôm của Mỹ từ Ấn Độ tăng mạnh 17,2% trong cùng kỳ so sánh. Với nguồn cung tăng mạnh và giá giảm, nhiều chuỗi cửa hàng thực phẩm đang giảm giá tôm đông lạnh và đặc biệt là tôm chế biến, với mức khuyến mại lên tới mua 1 tặng 1 sản phẩm tôm vòng.

Vào giữa tháng 12, Malvern tại Acme Markets, Pennsylvania bán lẻ tôm Ấn Độ cỡ 26-30 con/kg, nguyên con, dễ bóc vỏ, nguyên đuôi giá 4,99 USD/pound – bán túi 4 pounds, hoặc mức giá 6,99 USD/pound với túi rời. Hãng này có 177 cửa hàng thực phẩm, cũng đang bán tôm chế biến cỡ 26-30 con/kg với giá 8,99 USD/pound đối với túi 2 pounds hoặc 9,99 USD/pound đối với túi rời.

Charles Bell, trợ láy giám đốc mảng thịt và thủy sản cho Acme, cho biết thị trường tôm vẫn thuận lợi và tôm là mặt hàng bán chạy số 1 tại các cửa hàng của hãng. “Chúng tôi thúc đẩy doanh số tôm rất mạnh và luôn đưa mặt hàng này lên trang đầu trong các quảng cáo. Doanh thu tôm của chúng tôi tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái”, ôgn Bell cho biết. Chi phí tôm ổn định và từng rơi xuống mức thấp nhất trong hơn 10 năm vào tháng 9 vừa qua. “Chúng tôi tận dụng cơ hội này và mua với khối lượng lớn từ Ấn Độ”. Chi phí tôm thấp giúp chuỗi cửa hàng của ông bù đắp thiệt hại do giảm doanh số bán các loại cua.

Trong khi đó, Lakeland, chuỗi siêu thị tại California, hiện đang vận hành hơn 1.200 cửa hàng, gần đây triển khai chương trình khuyến mại tôm thẻ cỡ 41/50 con/kg đông lạnh với giá 5,99 USD/pound. “Giá giảm, nguồn cung tăng do sản xuất phục hồi tại chấu và tiếp tục tăng tại các khu vực khác”, theo bà Maria Brous, giám đốc truyền thông và quan hệ công chúng cho Publix cho biết. “Cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ trong phân khúc sản phẩm tôm rất khốc liệt nên tất cả đang đua nhau đưa ra khuyến mại”, theo William Bradford, quản lý marketing và truyền thông cho nhà phân phối Samuels and Son Seafood, trụ sở tại Philadelphia, Pennsylvania.

Người tiêu dùng chính là bộ phận đang hưởng lợi. Các chính sách khuyến mại đối với các sản phẩm tôm tiện lợi, như tôm đã chế biến, tôm bóc vỏ bỏ gân “giúp những người mua sắm dễ dàng ra quyết định mua và tăng doanh thu cho các nhà bán lẻ”.

Đồng thời, các chuỗi nhà hàng tại Mỹ, vốn thường có hợp đồng tôm giao sau, hiện đang tích cực mua tôm giá thấp nhưng không triển khai nhiều chiến dịch giảm giá hoặc khuyến mại đặc biệt, theo các nhà xuất nhập khẩu cho biết. “Tôi nghĩ Red Lobster và một số chuỗi nhà hàng khác có thể triển khai mọt số chương trình đặc biệt nhưng tôi không thấy bất cứ chương trình nào giảm giáquá mạnh”, ông Chaudhri cho biết thêm rằng ông cũng không thấy có các đợt giảm giá mạnh hoặc khuyến mại lớn từ các nhà bán lẻ.

Nguồn cung tôm tự nhiên khai thác tại Mỹ không lớn như nguồn cung tôm nuôi, ngày càng nhiều chuỗi siêu thị đang triển khai các chính sách khuyến mại tôm khai thác tự nhiên trong mùa thu và mùa nghỉ lễ. “Với các nhà cung cấp lớn và quan hệ giao thương lâu năm, chúng tôi có thể đảm bảo nguồn hàng khi triển khai các chiến dịch kích cầu tôm khai thác tự nhiên bên cạnh các sản phẩm tôm nuôi”, ông Brous cho hay. “Chiến lược khuyến mại này không phải là kết quả của chi phí giảm. Chúng tôi luôn khuyến mại song song tôm nuôi và tôm khai thác tự nhiên”.

Giá bán buôn hàng tháng tôm tự nhiên cỡ 16/20s của Samuels and Son tại Texas cũng giảm và được người tiêu dùng chào đón nhiệt tình.

Theo Seafood Source
Admin

Ngành tôm Việt Nam chờ đợi người mua quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ, nhưng triển vọng dài hạn khá ảm đạm

Bài trước

Giá nhập khẩu tôm Mỹ sẵn sàng bật tăng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt