Công nghệ

Kinh doanh nông nghiệp Thái Lan: Còn xa mới đến thời đại 4.0

Khoảng 15 triệu người đang tham gia vào nền kinh tế nông nghiệp Thái Lan vẫn đang chủ yếu làm việc lao động chân tay mặc dù công nghệ đang sẵn có. Chỉ 3% ngành nông nghiệp và chế biến thực phẩm Thái Lan được coi là một phần của kỷ nguyên số thời đại 4.0, bất chấp đây vẫn là một thành phần rất quan trọng của nền kinh tế Thái Lan, theo đại học của Phòng Thương mại Thái Lan (UTCC) cho hay. Phần lớn trong 15 triệu người trên vẫn được coi là đang ở kỷ nguyên 2.0 hoặc 1.0 dựa trên tình trạng thiếu áp dụng và sử dụng các công nghệ hiện đại, theo giám đốc UTCC Saowanee Thairoongroj.

Một khảo sát với 1.219 doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) từ 5-19/11 phát hiện thấy 72,3% SMEs được khảo sát được cho là đang ở kỷ nguyên 2.0, thâm dụng lao động và sử dụng máy móc nhỏ, trong khi 22,8% được coi là đang ở kỷ nguyên 1.0, với chủ yếu là thâm dụng lao động. Chỉ 1,97% được coi là đang trong kỷ nguyên 3.0, sử dụng máy móc để sản xuất và chỉ 2,87% được coi là đang ở trong kỷ nguyên 4.0, sử dụng công nghệ, hoạt động R&D và đổi mới sản xuất.

Thanavath Phonvichai, phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu của UTCC, cho biết các ngành nông nghiệp và chế biến thực phẩm tạo việc làm cho 12 triệu người trong ngành nông nghiệp và 3 triệu người trong ngành chế biến thực phẩm. Trong 3 năm qua, chính phủ Thái Lan đã nỗ lực thúc đẩy các ngành này dựa nhiều hơn và công nghệ và R&D nhưng vẫn chưa có các tiến triển lớn.

Mongkol Leelatham, giám đốc SME Bank, cho biết khảo sát hợp tác giữa SME Bank và UTCC phát hiện ra 5,2 triệu SMEs tại Thái Lan, trong đó khoảng 2 triệu là doanh nghiệp nhỏ và cực nhỏ. Phần lớn SMEs vẫn đang trong kỷ nguyên 2.0. Để hỗ trợ SMEs ứng dụng công nghệ để tăng cạnh tranh, SME Bank đã thành lập một nhóm tư vấn gồm 1.000 nhà tư vấn đề nâng tầm SMEs từ 2.0 lên 3.0 và 3.0 lên 4.0.

Ông Thanavath cho biết khả năng điều chỉnh lãi suất của ngân hàng trung ương có thể ảnh hưởng lên SMEs nếu lãi suất tăng quá nhanh trong giai đoạn kinh tế phục hồi. Ông cho rằng lãi suất nên duy trì ở mức hiện tại trong quý 1/2019. Lạm phát vẫn duy trì ở mức 1,5% nên đây không phải là lý do để nâng lãi suất, mặc dù lãi suất đồng USD là một yếu tố thúc đẩy tăng lãi suất.

Do các biện pháp của chính phủ nhằm khuyến khích chi tiêu dịp cuối năm, ông Thanavath cho rằng chính phủ nên tập trung vào các doanh nghiệp tại các địa phương, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và nên cho phép các doanh nghiệp nhỏ sử dụng các hóa đơn thuế đơn giản được được trừ thuế.

Theo Bangkok Post
Admin

Nước mía cô đặc đông lạnh Việt Nam được cấp bằng sáng chế tại Mỹ

Bài trước

Giao đồ ăn dùng ứng dụng trực tuyến là xu hướng còn kéo dài

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Công nghệ