Ngũ cốc

Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu ngũ cốc từ các nước “Một vành đai-Một con đường” giữa cuộc chiến thương mại với Mỹ

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng cường nhập khẩu ngũ cốc từ các nước gắn với dự án của chủ tịch Tập Cận Bình nhằm tạo ra một con đường tơ lụa hiện đại, tìm cách đa dạng hóa các nguồn cung giữa bối cảnh cuộc chiến thương mại với Mỹ, một nhà nghiên cứu chính trị cấp cao cho hay. Với nhu cầu đang tăng, các nước nằm trong kế hoạch “Sáng kiến Vành đai-Con đường” đầy tham vọng của ông Tập có cơ hội lớn về xuất khẩu “các sản phẩm nông nghiệp thâm dụng đất”, theo Ye Xingqing,  giám đốc cơ quan Kinh tế Nông thôn thuộc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển, một think-tank thuộc Hội đồng Quốc gia Trung Quốc.

Kế hoạch Vành đai-con đường công bố năm 2013 đặt mục tiêu kết nối Trung Quốc bằng đường bộ và đường biển tới Đông Nam Á, Trung Á, Trung Đông, châu Âu và châu Phi. Trung Quốc đã cam kết 126 tỷ USD vào kế hoạch này, phần lớn vào đầu tư cơ sở hạ tầng. “Có khả năng cao các nước này sẽ có các đơn hàng từ Trung Quốc để xuất khẩu các nông sản thâm dụng đất”, ông Ye nhận định, ám chỉ rằng ngũ cốc yêu cầu diện tích đất lớn cho sinh trưởng trong một bài phát biểu tại một hội thảo ngành ở Quảng Châu.

Các bình luận này đưa ra vài tháng sau khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc làm thay đổi mạnh các luồng thương mại thế giới của đậu tương và các nông sản khác.

Nhập khẩu đậu tương từ Mỹ gần như đã không còn sau khi Bắc Kinh áp mức thuế 25% đối với đậu tương Mỹ từ ngày 6/7. Các ngũ cốc khác từ Mỹ như ngô và hạt kê cũng bị ảnh hưởng. “Đụng độ thương mại Trung Quốc – Mỹ, nếu trở thành vấn đề dài hạn, chắc chắn sẽ tác động tới nguồn gốc xuất xứ nhập khẩu một số sản phẩm. CÁc nước có tiềm năng tăng trưởng thương mại lớn sẽ có thị phần lớn hơn trên thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc đã triển khai hành động chính sách nhằm lấp đầy một số nguồn cung ngũ cốc không còn lấy từ Mỹ. Trong tháng 7, Trung Quốc xóa bỏ thuế đậu tương, bột đậu tương và hạt cải từ 5 nước châu Á, bao gồm Ấn Độ. Nước này cũng xóa bỏ lệnh cấm nhập khẩu bột hạt cải từ Ấn Độ, nhằm giúp đa dạng hóa nguồn cung protein sử dụng trong TACN.

Nhu cầu của Trung Quốc đối với ngũ cốc làm TACN vẫn chưa đạt đỉnh va fnước này cũng cần đa dạng hóa nhập khẩu xét đên snhièu yếu tố đang hạn chế tăng trưởng sản lượng ngũ cốc nội địa. Nhu cầu thịt của Trung Quốc có thể chạm mức 123 triệu tấn trong khi nhu cầu đối với ngũ cốc dự báo đạt đỉnh ở mức 750 triệu tấn. Ông Ye đưa ra dự báo này mà không cho biết thời điểm dự báo. Ông cho biết thêm các cảng dọc bờ biển đông nam Trung Quốc và sông Dương Tử có thể trở thnàh các điểm thông qua chính cho nông sản do phần lớn các công ty chế biến lớn tập trung ở khu vực này.

Theo Reuters
Admin

EU áp thuế nhập khẩu ngũ cốc từ Nga

Bài trước

Tin vắn ngành chăn nuôi ngày 18/9

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc