Một nhóm các nhà nhập khẩu tôm Mỹ đang cân nhắc hình thành một hội đồng marketing tôm nuôi, một phần do thiếu thông tin kịp thời về doanh số tôm cũng như biến động bất lợi trên thị trường.

Trong sự kiện GOAL 2018 gần đây tổ chức tại Guayaquil, Ecuador, các nhà điều hành Liên minh Nuôi trồng Thủy sản toàn cầu và một loạt các nhà quản lý đại diện cho các nhà nhập khẩu tôm và chuyên gia ngành tôm đã nhóm họp để thảo luận về khả năng hình thành một hội đồng marketing tôm. Tổ chức được đề xuất này sẽ tương tự về cấu trúc với Hội đồng Marketing quả bơ Haas và sẽ cần một đánh giá bắt buộc về tất cả tôm nhập khẩu, sau đó có thể sử dụng để thu thập dữ liệu và dự báo, cũng như marketing.

Một lựa chọn khác được thảo luận tại GOAL liên quan đến một tổ chức marketing tôm toàn quốc mang tính tự nguyên, có thể thu thập dữ liệu và nguồn lực tài chính trong ngành cho hoạt động marketing. “Vấn đề chúng tôi nhận thấy trong năm nay là giá tôm thực sự giảm mạnh và đã duy trì tình trạng này tới vài tháng”, chủ tịch GAA George Chamberlain phát biểu. “Nỗi lo ngại và nhiều tin đồn trong ngành kinh doanh tôm nuôi đang tiếp diễn và có thể sẽ kéo sang cả năm 2019”.

Ngoài ra, sản xuất tôm nuôi thế giới dự báo tăng trửng 6%/năm trong 3 năm tới, theo James Anderson, Institute for Sustainable Food Systems thuộc đại học Florida, phát biểu tại GOAL.

Cũng giống như trường hợp các hàng hóa nông sản khác – và nhiều hàng hóa thủy sản khác – khi tình trạng dư cung xảy ra, giá giảm và nhu cầu tăng, nhờ đó thị trường dần bình ổn trở lại, ông Chamberlain nhấn mạnh. Tuy nhiên, diễn biến này không thường xảy ra đối với thị trường tôm nhập khẩu, vốn chiếm 98% nguồn cung ứng tôm bán trên thị trường Mỹ. “Các con số sản xuất không thực sự vững chắc nên người mua thường đặt ra câu hỏi: nhỡ đâu giá điều chỉnh giảm vào ngày mai thì sao?”.

Do hoạt động sản xuất tôm nuôi ngày càng trở nên hiệu quả và thân thiện hơn với môi trường, ít dịch bệnh hơn, sản xuất tăng trưởng tốt, theo , Travis Larkin, chủ tịch của Raleigh, sàn giao dịch thủy sản tại Bắc Carolina, một nhà nhập khẩu tôm và sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng cao cho biết. “Mục tiêu của một tổ chức marketing tôm quốc gia là nhằm thúc đẩy thị trường, qua đó tăng trưởng liên tục trong hoạt động sản xuất có thể được duy trì”, ông Larkin là một trong những thành vien của một ủy ban được thành lập tại GOAL hiện đang tìm cách hình thành một tổ chức marketing tôm trên phạm vi toàn quốc. Các thành viên khác bao gồm: John Pollock và Eric Buckner với Sysco, Jennifer Wandler với US Foods, Noemi Jenkins với Pacific Seafood, Gabriel Luna với Chicken of the Sea, Allen Cooper với Marinasol, Chowdary Kunam với AZ Gems, Karuturi Subrahmanya Chowdary với Apex Frozen Foods, Jim Kenny với Urner Barry, Jenni Davis với Sea Port, và Warren Connelly với Trade Pacific.

Ông Larkin cho biết các thảo luận về một hội đồng marketing tôm quốc gia thực sự đang trong giai đoạn “trứng nước”. “Chúng tôi chỉ mới cố gắng cân nhắc xem đây có phải là một cơ hội tốt hay không. Không gì có thể diễn ra nếu thiếu sự tham gia của tất cả các người chơi lớn trên thị trường”.

Cùng với khả năng phát triển một hội đồng marketing chung cho tôm, ông Larking cho rằng thúc đẩy thị trường tôm nói chung cũng là một giải pháp cần xem xét. “Khi chúng tôi nhìn vào các khẩu hiệu: ‘Beef, it’s What’s for Dinner,' ‘Got Milk?,' và ‘Pork, the Other White Meat,'chúng tôi nghĩ về điều có thể làm để thúc đẩy tiêu dùng  tôm”.

Sự cạnh tranh với tôm về cơ bản không phải là các loai thủy sản khác, ông Larkin nhận định. Thay vào đó, đó là các sản phẩm protein khác như thịt gà và thịt lợn. Đối với một ngành lớn như vậy, thu thập dữ liệu và hoạt động marketing tôm vẫn còn rất yếu kém, ông Charmberlain bổ sung thêm. “Chúng tôi không có số liệu thống kê tốt và không có kế hoạch làm sao để xúc tiến thị trường và thúc đẩy nhu cầu”.

Trong khi GAA thu thập dữ liệu sản xuất trên tôm nhưng “đó không phải là một hệ thống hoàn hảo”, ông Chamberlain nhận định. “Chúng tôi không tiếp cận được với dữ liệu chính xác ở mỗi nước – đặc biệt là Trung Quốc”. Mặc dù các hội đồng marketing do Bộ Nông nghiệp Mỹ quản lý làm khá tốt ở các hàng hóa nông nghiệp khác, Bộ Nông nghiệp Mỹ không coi tôm là hàng hóa nông sản hoặc một ngành có thể “mô hình tự nguyên, đơn giản hơn”, theo ông Chamberlain.

Bất kể ngành tôm Mỹ quyết định ra sao, một hội đồng marketing tôm hoặc một tổ chức tự nguyện cũng không phải là “giải pháp giải quyết nhanh tình hình giá tôm trong năm 2018”, ông Chamberlain nhấn mạnh. “Một tổ chức như vậy sẽ không có tác động gì đáng kể lên thị trường trong 2 – 3 năm tới”, ông Chamberlain giải thích. “Đây là hành động bạn làm khi bạn nhận ra bạn còn muốn nhìn thấy tăng trưởng trong ngành kinh doanh này trong 20 năm tới”.

Theo Seafood Source
Admin

Nông dân chăn nuôi lợn kêu gọi chính phủ giúp đỡ để hạn chế buôn lậu lợn

Bài trước

Hộ chăn nuôi thua lỗ vì giá thịt giảm dù Tết cận kề

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt