Công nghệ

Argentina đánh cược 600 triệu USD vào dự án vệ tinh để thúc đẩy ngành nông nghiệp

Argentina đang triển khai một vệ tinh hình ảnh vi sóng mới để giám sát các thiên tai tự nhiên và độ ẩm đất, trong dài hạn sẽ thúc đẩy ngành nông nghiệp – một ngành kinh tế luôn là xương sống của nền kinh tế nước này.

Được lên lịch trình phóng từ Vandenberg Air Force Base tại California vào ngày 6/10, vệ tinh SAOCOM 1a của Argentina “sẽ giúp thúc đẩy ngành nông nghiệp mà Argentina dựa vào”, tổng thống Mauricio Macri phát biểu trước nông dân và các đại diện ngành cho hay.

Các nhà khoa học cho rằng dữ kiệu bản đồ đất và tầng đất ngầm trong một dự án 600 triệu USD để giúp tăng năng suất nông nghiệp. Vệ tinh này sẽ giúp Argentina tiếp cận “bản đồ nước” theo thời gian thực, một công nghệ gần như độc nhất trên thế giới, cho phép dự báo năng suất mùa màng, lũ lụt và hạn hán, chính phủ Argentina tuyên bố.

Nền kinh tế vốn đang gặp nhiều khó khăn của Argentina đã hứng chịu hàng loạt bước lùi kể từ khi ông Macri lên nhậm chức, chủ yếu do hạn hán gây thiệt hại cho xuất khẩu ngũ cốc hồi đầu năm 2018 và làm giảm mạnh giá trị đồng peso, khiến chính phủ Argentina phải thỏa hiệp gói tài chính 50 tỷ USD với IMF.

Chính phủ Argentina thông báo hồi đầu tháng 9 cho biết sẽ triển khai các chính sách thắt chặt tài khóa, bao gồm thuế lên các hàng hóa xuất khẩu cơ bản của nước này như ngô, lúa mỳ, và đậu tương. “Dự án này sẽ rất có giá trị đối với nông dân Argentina. Chúng tôi hy vọng thông tin sẽ mang lại lợi nhuận 5 – 7 USD trên mỗi USD đầu tư ra”, theo Raul Kulichevsky, giám đốc điều hành kiêm kỹ thuật của Ủy ban Các hoạt động không gian quốc gia của Argentina (CONAE).

Tuy nhiên, dự án sẽ không mang lại cú hích nào cho nền kinh tế Argentina trong ngắn hạn. “Nông dân phụ thuộc vào các vệ tinh để đảm bảo năng suất màu màng tốt, nhưng xét đến việc vệ tinh này sẽ không thể hoạt động cho tới tháng 6/2019, vệ tinh này sẽ rất ít tác động lên tình hình kinh tế hiện tại của Argentina”, theo German Heinzenknecht, chuyên gia thời tiết tại Applied Climate Consultancy.

Theo Reuters
Admin

Nước mía cô đặc đông lạnh Việt Nam được cấp bằng sáng chế tại Mỹ

Bài trước

Giao đồ ăn dùng ứng dụng trực tuyến là xu hướng còn kéo dài

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Công nghệ