Chính phủ Nhật Bản vừa thông báo kế hoạch đề xuất tăng hạn ngạch khai thác cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương trong tháng 9 tới, sau khi một cơ quan quốc tế ước tính khả năng có thể tăng sản lượng khai thác thêm khoảng 15% trong năm 2019 nhờ nguồn lợi cá ngừ vây xanh tăng lên.

Theo một ước tính gần đây của Hội đồng Khoa học Quốc tế về Cá ngừ và các loại thủy sản như cá ngừ tại biển Bắc Thái Bình Dương (ISC) về tình hình khôi phục nguồn lợi cá ngừ có khả năng cao diễn ra hay không nếu các nước tăng hạn ngạch khai thác cá ngừ. Sau khi khai thác quá mức nguồn lợi cá ngừ vây xanh làm cạn kiệt tài nguyên này, Ủy ban Thủy sản trung và tây Thái Bình Dương (WCPFC) đặt ra một mục tiêu khôi phục nguồn lợi cá ngừ cỡ lớn loại từ 30 kg/con trở lên lên 43.000 tấn đến năm 2024. Nhật Bản là thành viên của WCPFC cùng với Mỹ và 24 nước, khu vực khác.

Vào giữa tháng 7 vừa qua, ISC đã cung cấp các thông tin khoa học và tư vấn cho WCPFC, kết luận rằng nếu các nước tăng hạn ngạch khai thác cá ngừ thêm 15%, không phân biệt cá ngừ to và nhỏ loại dưới 30 con/kg, khả năng đạt mục tiêu đề ra là 74%. Ủy ban này bao gồm các nhà khoa học từ Nhật Bản, Mỹ và các nước khác, đã trình bày quan điểm của họ rằng có thể tăng hạn ngạch khai thác theo từng nước để nguồn lợi cá ngừ tiếp tục quá trình khôi phục bắt đầu từ năm 2011. Dựa trên các ước tính này, Nhật Bản sẽ đề xuất tăng hạn ngạch khai thác cá ngừ tại cuộc họp tiểu ban của WCPFC tổ chức tại Fukuoka vào 4 – 7/9 để thảo luận về khả năng tiến hành.

WCPFC đã quyết định công bố thông tin về hạn ngạch khai thác cá ngừ theo từng nước đối với cá ngừ vây xanh vào năm 2014 , xét tới vấn đề cạn kiệt nguồn lợi thủy sản này. Hạn ngạch mà Nhật Bản đặt ra là 4.007 tấn cho cá ngừ nhỏ và 4.882 tấn cho cá ngừ lớn, nhưng những ngư dân khai thác thủy sản cho rằng các mức hạn ngạch này quá nhỏ.

Theo FIS
Admin

Thị trường bột cá toàn cầu chậm lại do nhu cầu tại Trung Quốc yếu đi

Bài trước

Các công ty Nhật Bản lên kế hoạch xuất khẩu cá ngừ vây xanh được nuôi hoàn toàn

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt