Dubai đăt mục tiêu tạo ra một ốc đảo có diện tích chiếm 10% diện tích đất của nước này để sản xuất lúa chịu mặn do các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển, sau đó mở rộng ra phần còn lại của Trung Đông và Bắc Phi.

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Lúa nước mặn Thanh Đảo, được dẫn dắt bởi cha đẻ giống lúa lai Trung Quốc Yuan Longping, đang nỗ lực phát triển các giống lúa chịu mặn phù hợp với khí hậu Dubai, cùng với một hệ thống bảo vệ thực vật sử dụng cảm biến từ xa và các công nghệ dữ liệu lớn.

Nhiệt độ bề mặt của Dubai có thể chạm mức 54 độ C trong tháng 6 và tháng 7, nhiệt độ trong một ngày có thể chênh lệch tới 30 độ C và độ mặn của nước 1,6% bảy dưới sa mạc. “Chúng tôi đang lựa chọn những giống lúa phù hợp nhất cho Dubai từ hơn 80 giống”, theo ông Zhang Guodong, phó giám đốc trung tâm cho hay. Các giống lúa chịu mặn mà trung tâm phát triển có thể sinh trưởng với độ mặn 0,6%. Nước biển có độ mặn lên tới 3,5%. Năng suất lúa đợt đầu tại Dubai thu hoạch hồi tháng 5 vừa qua có năng suất tối đa 7,8 tấn/ha.

Dự án hợp tác nông nghiệp trồng lúa chịu mặn tại Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) rất có triển vọng, do nước này đang chuyển từ nền kinh tê dựa vào dầu mỏ sang đa dạng hóa các ngành sản xuất, theo Yin Gang, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Tây Á và châu Phi thuộc Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nhận định. Nếu dự án UAE thành công, công nghệ này có thể cung cấp lương thực cho toàn bộ thế giới Arab, ông Yin nhận định. Phó chủ tịch kiêm Thủ tướng UAE .  UAE Vice President and Prime Minister Sheikh Mohammed Bin Rashid Al Maktoum, một lãnh đạo của Dubai, hoan nghênh sự thành công của đợt thử nghiệm đàu tiên. 100ha diện tích đât trồng lúa chịu mặn tử nghiệm sẽ được triển khai tại vùng sa mạc Dubai vào năm 2019. Trang trại này sẽ được tài trợ hoàn toàn từ nguồn đầu tư thương mại, bao gồm vốn từ Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

UAE cũng đồng ý với trung tâm về việc ra đời Trung tâm Nghiên cứu và Thúc đẩy Lúa lai chịu mặn Yuan Longping Trung Đông và Bắc Phi để xúc tiến công nghệ trồng lúa chịu mặn này tại Trung Đông và Bắc Phi.

Theo Global Times
Admin

Nước mía cô đặc đông lạnh Việt Nam được cấp bằng sáng chế tại Mỹ

Bài trước

Giao đồ ăn dùng ứng dụng trực tuyến là xu hướng còn kéo dài

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Công nghệ