Sự cộng hưởng của thuế chống bán phá giá mới và Chương trình Giám sát Thủy sản Nhập khẩu (SIMP) của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) sẽ làm chậm lại hoạt động xuất khẩu tôm việt Nam sang thị trường Mỹ, theo cảnh báo từ Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP). Mặc dù trong 4 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm 2017, xuất khẩu tôm Việt Nam trong tháng 4/2018 giảm 0,4% so với cùng kỳ năm 2017.

Tháng 3/2018, Bộ Thương mại Mỹ thông báo các kết quả sơ bộ đợt rà soát chống bán phá giá mới nhất liên quan đến tôm Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ từ ngày 1/2/2016 đến 31/1/2017, quyết định rằng sẽ áp mức phí  lên tới 25,39%, cao hơn nhiều so với các mức phí trước đây.

Trong tháng 4/2018, NOAA thông báo sẽ đưa tôm vào danh sách thủy sản phải thuân thủ các quy định SIMP, các yêu cầu hồ sơ thủ tục nhằm giảm lượng thủy sản phi pháp và không được báo cáo nhập khẩu vào thị trường Mỹ.

VASEP đề nghị Bộ NNPTNT triển khai các giải pháp sản xuất – xuất khẩu tôm bền vững để ứng phó với tình hình mới. VASEP cũng kêu gọi chính phủ tiếp tục đối thoại cấp cao để thuyết phục Mỹ dỡ bỏ các rào cản thương mại.

Theo Undercurrent News
Admin

Minh Phú kháng cáo thuế chống bán phá giá của Mỹ đối với tôm đông lạnh

Bài trước

Thượng nghị sỹ Mỹ kêu gọi điều tra Minh Phú với cáo buộc gian lận ghi nhãn tôm Ấn Độ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt