Một thượng nghị sỹ Mỹ đang kêu gọi Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) điều tra về các cáo buộc công ty thủy sản Minh Phú của Việt Nam có thể đang trốn thuế chống bán phá giá đối với tôm từ Ấn Độ. Trong một lá thư gửi ủy viên CBP Kevin McAleenan, đại diện bang Illinois Darin LaHood, một thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa, cho biết đã nhận được một cáo buộc được gửi thư điện tử vào ngày 12/5/2019. “Dựa vào thông tin thu thập được về vụ việc này, tôi yêu cầu CBP điều tra liệu một nhà nhập khẩu tại Mỹ và các công ty liên quan tại Việt Nam có đang trốn thuế chống bán phá giá tôm từ Ấn Độ hay không”.

Xác định các đối tượng hướng tới là Minh Phú và văn phòng nhập khẩu của công ty này tại Mỹ là Mseafood Corporation, ông McAleenan cho biết thêm: “Thông tin thu thập được cho thấy hàng loạt các nhà sản xuất và xuất khẩu tôm nuôi từ Việt Nam thuộc tập đoàn Minh Phú bị cáo buộc gian lận các chính sách thuế chống bán phá giá đối với tôm đông lạnh từ Ấn Độ, gây thiệt hại cho các nhà sản xuất tôm Mỹ và “có thể gây ra thảm họa cho người tiêu dùng tôm Mỹ”. Minh Phú đã thu mua một lượng tôm đông lạnh lớn từ Ấn Độ, “gia công chế biến ở mức tối thiểu” tại Việt Nam và sau đó bán sang Mỹ thông qua Mseafood rồi ghi nhãn là sản phẩm xuất xứ Việt Nam.

Nếu sự việc diễn ra đúng như vậy, CBP phải giải quyết vụ việc gian lận thuế chống bán phá giá tôm Ấn Độ và ghi nhãn sai đối với hàng hóa càng sớm càng tốt. Bộ Thương mại Mỹ (DoC) bắt đầu áp dụng chính sách thuế chống bán phá giá đối với tôm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam, Ấm Độ và các nước khác từ năm 2005, nhưng vào tháng 7/2016, Bộ Thương mại Mỹ đã thu hồi quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với Minh Phú.

Từ thời điểm đó, Minh Phú không bị buộc phải cung cấp cho DoC các thông tin và dữ liệu về sản xuất, đồng thời cũng không phải là đối tượng cho các chuyến thanh tra hàng năm của các nhà chức trách DoC, theo lá thư chỉ rõ. “Dữ liệu được cung cấp cho thấy ngay sau khi tập đoàn Minh Phú được đưa ra khỏi danh sách công ty chịu thuế chống bán phá giá đối với tôm Việt Nam, công ty này đã tăng mạnh xuất khẩu sang thị trường Mỹ thông qua Mseafood, tận dụng lợi thế đặc biệt thuận lợi nói trên”.

Minh Phú trở thành một trong những công ty xuất khẩu tôm lớn nhất thế giới nhờ mối quan hệ này, ông LaHood tuyên bố. “Đồng thời, dữ liệu được cung cấp cũng chỉ ra các nhà sản xuất tôm Ấn Độ cũng tăng mạnh xuất khẩu tôm thương phẩm sang Việt Nam”.

Ông LaHood yêu cầu CBP điều tra xem liệu Minh Phú có gian lận thuế và cho biết dựa trên các kết luận hiện tại, ông cũng đang xem xét khởi động một yêu cầu gửi đến DoC liên quan đến các khả năng vi phạm SIMP.

Theo Undercurrent News
Admin

Nông dân chăn nuôi lợn kêu gọi chính phủ giúp đỡ để hạn chế buôn lậu lợn

Bài trước

Hộ chăn nuôi thua lỗ vì giá thịt giảm dù Tết cận kề

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt