Singapore đang hướng tới vị thế trung tâm phát triển blockchain trong giao dịch hàng hóa, với các doanh nghiệp khởi nghiệp đang tìm cách kết nối tài chính thương mại và xóa bỏ gian lận.

Một số doanh nghiệp ra mắt trong những tháng tới sẽ cung cấp các giải pháp “hợp đồng thông minh” số, theo đó sử dụng blockchain thay vì các thỏa thuận giấy tờ truyền thống. Công nghệ này mang lại khả năng tiết kiệm chi phí và mở ra các nguồn lực hoạt động đầu tư mới, như các quỹ tư nhân hoặc từ các nhà đầu tư ngoài các ngoại tệ mạnh.

Đồng thời, những người cổ xúy cho khunh hướng cho rằng hệ thống quản lý công sử dụng blockchain sẽ thúc đẩy tính minh bạch trong chuỗi cung ứng, giảm khả năng gian lận tại kho như trong các ngành kim loại nặng – thị trường mà các lô hàng kim loại được bán cho nhiều người mua. Động thái này ra đời xuất phát từ nhu cầu tài chính giao dịch toàn cầu đối mặt với khả năng thiếu 1.500 tỷ USD trong năm 2016 do các ngân hàng rời bỏ các ngành thâm dụng vốn do các yêu cầu quản lý nghiêm ngặt hơn, theo báo cáo của ADB.

Hơn 40% lượng vốn thiếu hụt xảy ra tại châu Á Thái Bình Dương và thâm hụt lớn nhất xảy ra tại các công ty thuộc các nền kinh tế đang phát triển, các doanh nghiệp vừa và nhỏ. “Châu Á Thái Bình Dương không thiếu tiền nhưng rất nhiều tiền đang bị trói buộc vào một số ngoại tệ trong vùng” theo Yvonne Zhang, đồng sáng lập Aquifer Institute, hiện cũng đang triển khai một sàn giao dịch điện tử. Các ngân hàng cũng có khuynh hướng ưa chuộng những tổ chức đi vay lớn, có các bảng cân đối kế toán lớn hơn, đang theo đuổi các thương vụ lớn hơn. “Các doanh nghiệp nhỏ hơn đang có xu hướng bị dồn vào chân tường bởi họ bị áp phí quá cao đối với các dịch vụ tài chính”.

Với khả năng tiết kiệm hàng tỉ USD nhờ xóa bỏ hàng triệu giấy tờ thủ tục, các ngành hàng hóa giao dịch ngầm có thể nhận thấy vài lợi thế trong ý tưởng này.

Singapore, giống như các trung tâm thương mại tài chính khác, đang là nơi thu hút rất nhiều doanh nghiệp công nghệ khắp các ngành, cung cấp vốn và các hỗ trợ phi tài chính, nhưng các hàng hóa vẫn giao dịch chính tại các trung tâm giao dịch. “Nhiều nhà giao dịch hàng hóa đang thử nghiệm với và triển khai các sáng kiến cụ thể với dữ liệu lớn, khả năng truy xuất nguồn gốc và blockchain”, Amreeta Eng, giám đốc SingaporeIE, phát biểu.

Blockchain, nổi tiếng là hệ thống nền tảng của bitcoin, là một sổ cái ghi nhận giao dịch trực tuyến, được duy trì bởi một mạng lưới các máy tính kết nối mạng. Các doanh nghiệp tài chính hy vọng công nghệ này có thể giúp giảm chi phí và tính phức tạp của các quy trình thủ tục phiền hà như thanh toán quốc tế và giao dịch chứng khoán.

Tradecloud, một sàn giao dịch chuỗi cung ứng cho các nhà khai khoáng và sản xuất công nghiệp sẽ ra mắt tại Singapore vào tháng tới. Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng những thay đổi này hiện vẫn chỉ được đánh giá là có tiến triển, hơn là một cuộc cách mạng. “Tác động của blockchain lên giao dịch hàng hóa vật chất, ngay cả trong nhận thức, vẫn tương đối hạn chế ở môi trường bên ngoài giới công nghệ”.

Theo Reuters
Admin

Singapore lần đầu tiên nhập khẩu vải trực tiếp từ Việt Nam

Bài trước

Dư địa cho xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Singapore

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Công nghệ