Sau 3 năm suy giảm xuất khẩu liên tục, trong quý 1 năm tài khóa 2018, xuất khẩu gạo basmati Ấn Độ bật tăng mạnh 32% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là nhờ nhu cầu từ Iran. Xuất khẩu gạo basmati tăng cả về giá và lượng, với mức tăng lần lượt là 25% và 7% trong giai đoạn báo cáo.

Vài năm gần đây, mặc dù nguồn cung ổn định, giá xuất khẩu giảm mạnh từ 77.988 Rupees/tấn năm tài khóa 2014 xuống 54.011 Rupees/tấn năm tài khóa 2017, chủ yếu do nhu cầu trên thị trường thế giới giảm và giá thu mua lúa nội địa của chính phủ cũng giảm trong năm 2015 – 16. Các thị trường Trung Đông là các nước nhập khẩu gạo basmati Ấn Độ lớn nhất, và là nguyên nhân gây ra bất ổn nhu cầu. “Nhu cầu từ Iran, nhà nhập khẩu lớn thứ 2 của gạo basmati Ấn Độ, biến động mạnh, đặc biệt là sau hàng loạt các lệnh cấm nhập khẩu liên tục đưa ra”.

Chính Iran là động lực tăng mạnh nhất cho xuất khẩu gạo Ấn Độ trong quý 1 năm tài khóa 2018 (kéo dài từ tháng 4/2017 đến tháng 3/2018). Tuy nhiên, từ tháng 8/2017, Iran lại ngừng nhâp khẩu gạo basmati của Ấn Độ. Iran được kỳ vọng sẽ nối lại nhập khẩu vào khoảng thời gian thu mua lúa gạo nội địa – sẽ là giai đoạn quan trọng về nhu cầu đối với gạo basmati. Bất cứ sự trì hoãn nào cũng sẽ tac động tiêu cực tới triển vọng xuất khẩu trong nửa cuối năm tài khóa 2018 và năm tài khóa 2019.

Về phía cung, giai đoạn thu mua lúa diễn ra vào tháng 10 – 11/2016, giá lúa basmati tăng từ 20 – 25% tùy theo giống lúa, chủ yếu do nguồn cung giảm. Trong mùa sản xuất hiện tại, lượng mưa thấp tại các bang sản xuất gạo basmati lớn là Uttar Pradesh và Haryana, và lượng nước tại các hồ chứa cũng hạ, có thể sẽ làm giảm sản lượng lúa basmati trong niên vụ hiện tại. Giá lúa basmati có thể sẽ tăng trong đợt thu mua lúa sắp tới.

Theo Financial Express
Admin

Virus corona bùng phát tại Iran, xuất khẩu gạo basmati Ấn Độ gặp khó

Bài trước

Nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ này không lo ngại về lệnh trừng phạt của Mỹ lên Iran

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc