Nông dân chăn nuôi lợn tại Thái Lan đang lên tiếng kêu gọi mạnh mẽ chính phủ nước này chống lại áp lực mở cửa thị trường thịt lợn Thái Lan trị giá 3,5 tỷ USD cho Mỹ khi tổng thống Trump đang tìm mọi cách để giảm thâm hụt thương mại của nước này.

Hàng chục nông dân đã tham gia biêu tình hồi đầu tuần này chống lại bất cứ sự nhượng bộ nào khi chính quyền tổng thống Trump tiến hành đánh giá thâm hụt thương mại với Thái Lan, vốn chạm mức gần 19 tỷ USD tỏng năm 2016. Mở cửa thị trường thịt lợn có thể tác động tới cả các công ty lớn như CP Foods Pcl và Thai Foods Group Pcl cũng như khoảng 200.000 nông dân chăn nuôi quy mô nhỏ. “Thủ tướng, tôi không ăn thịt lợn Mỹ” – một trong những khẩu hiệu kêu gọi thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha trưng lên tai thủ đô Bangkok. Các cuộc biểu tình chính trị bị cấm tai Thái Lan nhưng cuộc biểu tình tại Bộ thương mại vừa qua được cho phép tiến hành trong hòa bình.

Một áp phích viết: “Không thịt lợn bẩn cho người Thái, giữ chúng cho người Mỹ” – ám chỉ sử dung thuốc tạo cơ ractopamine không bị cấm tại Mỹ và lý do Thái Lan từ chối nhập khẩu thịt lợn Mỹ.

Thái Lan sản xuất khoảng 18 triệu con lợn hàng năm, với giá trị thị trường ước đạt khoảng 3,5 tỷ USD. Thịt lợn nướng, chiên giòn, hầm, rán hoặc làm xúc xích là các món ăn từ thịt lợn của Thái Lan đã trở thành những món ăn đường phố nổi tiếng thế giới. “Chúng tôi muốn hỗ trợ Bộ Thương mại trong các cuộc đàm phán”, chủ tịch Hiệp hội những người chăn nuôi lợn Thái Lan Surachai Sutthitam told phát biểu với Reuters. Ông cho rằng nhập khẩu thịt lợn sẽ hủy hoại sinh kế của nông dân chăn nuôi lợn Thái Lan cũng như những nhà cung cấp TACN của họ.

CP Foods và Thai Foods Group chưa có phản hồi về các bình luận trên.

Đại diện Thương mại Mỹ đang gây sức ép để Thái Lan bỏ lệnh cấm đối với ractopamine và mở cả thị trường thịt lợn cho Mỹ. Auramon Supthaweethum, phó trưởng đoàn đàm phán thương mại của Thái Lan cho biết lệnh cấm nhập khẩu vẫn đang được tiến hành.

Hiệp hội những người chăn nuôi lợn cho biết chi phí chăn nuôi lợn tại Thái Lan hiện khoảng 2 USD/kg. Giá thịt lợn nạc tương lai giao tháng 10 trên thị trường Chicago là khoảng 1,35 USD/kg.

Các công ty như CP foods và Thai Foods không chỉ mua lợn từ các nhà sản xuất chăn nuôi nhỏ mà cũng bán cả TACN cho họ.

Theo Reuters
Admin

Mỹ tung củ cà rốt thuyết phục Thái Lan dỡ bỏ chính sách cấm nhập khẩu thịt lợn

Bài trước

Nga cấm toàn bộ nhập khẩu thịt bò, thịt lợn từ Brazil

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt