Thịt

Nhu cầu cao có thể đẩy xuất khẩu thủy sản Ấn Độ vượt 6 tỷ USD năm 2017

Với sự ưa chuộng ngày càng tăng của những người mua thủy sản toàn cầu đối với tôm Ấn Độ, xuất khẩu thủy sản của nước này có thể vượt mốc 6 tỷ USD trong năm tài khóa 2017-18. Nhu cầu tôm đang dẫn dắt xuất khẩu thủy sản Ấn Độ tăng, đạt giá trị 5,8 tỷ USD trong năm tài khóa 2016-17.

Tôm Ấn Độ đang chiếm thị phần áp đảo trên thị trường Mỹ trong vài năm qua do nguồn cung từ Thái Lan và các nước khác tại Đông Nam Á giảm, chủ yếu do dịch bệnh, Hiệp hôi các nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ (SEAI) cho biết. Gần đây, Ấn Độ đã chiếm vị trí nhà xuất khẩu tôm lớn nhất cho thị trường Mỹ, với thị phần 30%, thế chân Thái Lan khi thị phần của nước này giảm xuống còn 29%.

SEAI ước tính tôm chiếm khoảng 70% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản Ấn Độ và đang trên đà tăng do nông dân nuôi tôm Ấn Độ mở rộng sản xuất tôm thẻ chân trắng phục vụ xuất khẩu cũng như nhu cầu thị trường nội địa.

SEAI tự tin rằng xuất khẩu tôm Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng, bất chấp động thái tăng tỷ lệ kiểm tra bắt buộc đối với các lô hàng tôm từ Ấn Độ của EU. Hiện EU quy định kiểm tra chất lượng bắt buộc đối với 50% tất cả các lô hàng tôm, đồng thời đe dọa tăng lên 100% nếu Ấn Độ không triển khai các biện pháp hiệu quả để giảm số lượng lô hàng bị phát hiện có hàm lượng kháng sinh vượt mức cho phép.

Ủy ban châu Âu hiện đang tiến hành rà soát quy trình kiểm tra của Ấn Đô và xem xét một lệnh cấm toàn diện đối với nhập khẩu thủy sản Ấn Độ, có thể sẽ được thông báo và triển khai trong vài tháng tới, theo nhận định của báo giới nước này. Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) sẽ theo dõi sát sao hoạt động rà soát của EU và có thể xem xét tự tiến hành rà soát, phụ thuộc vào kết quả hoạt động rà soát của EU.

Tuy nhiên, do nhu cầu đang diễn biến ổn định, nhiều bang của Ấn Độ vẫn tiếp tục khuyến khích sản xuất. Nhiều trại nuôi tôm mới đang mọc lên khắp đất nước, đặc biệt là khu vực ven biển, trong khi sản lượng của các trại nuôi hiện tại cũng tăng. Nếu khuynh hướng sản xuất này tiếp tục sản lượng tôm Ấn Độ sẽ đạt xấp xỉ 500.000 tấn trong năm tài khóa 2017-18, so với mức 450.000 tấn trong năm 2016-17.

Theo Seafood Source
Admin

Nông dân chăn nuôi lợn kêu gọi chính phủ giúp đỡ để hạn chế buôn lậu lợn

Bài trước

Hộ chăn nuôi thua lỗ vì giá thịt giảm dù Tết cận kề

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt