Trong 5 tháng đầu năm 2017, nguồn cung cá tra Việt Nam giảm, khiến giao dịch trên thị trường chậm lại, lịch trình nuôi thả và thu hoạch đều đang bị tác động. Mặc dù phần lớn thông tin đều cho biết hoạt động sản xuất tại Việt Nam diễn ra ổn định, ít nhất 1 nhà nhập khẩu lớn tại châu Âu đang lên tiếng về tình trạng đột ngột thiếu nguồn cung cá tra phile cỡ nhỏ trên thị trường.

Jacob Westerink, giám đốc sản phẩm tại Seafood Connection, cho biết tình trạng thiếu hụt này không có nguyên nhân. Sau khi giá tăng mạnh vào đầu năm nay, thị trường sau đó tương đối ổn định, nhưng hiện giá cá tra phile cỡ nhỏ đã tăng trở lại.

Theo ông Bowie Leung, giám đốc kiêm quản lý phụ trách thị trường Việt Nam của Siam Canadian, giá và nhu cầu đối với cá tra giảm mạnh đột ngột trong tháng 6 vừa qua, chủ yếu do nông dân găm cá trong ao, hoãn thu hoạch kéo dài hơn dự báo, sau đó dẫn đến chậm trễ hoạt động thả nuôi so với lịch trình thông thường, sẽ tác động tới nguồn cung cá tra 6 tháng tiếp theo. “Nếu thị trường tăng giảm nhịp nhàng, nông dân có thể quản lý đầu ra tốt hơn”, ông Leung cho biết. “Trong 2 tháng tới, nguồn cung cá tra cỡ nhỏ và vừa sẽ thiếu”.

Theo Westerink, giá FOB phile cá tra có xử lý phụ gia hiện tại khoảng 2,3 – 2,35 USD/kg. Rens Elderkamp, quản lý nguồn cung chiến lược tại Anova Seafoods, cho biết giá đang tăng nhẹ trong thời điểm hiện tại, chủ yếu nhờ nhu cầu tăng từ Trung Quốc và Nhật Bản. “Chu kỳ tăng giá năm nay diễn ra tương đối sớm. Mọi năm, giá thường giảm nhẹ vào thời điểm này nhưng năm nay, giá vẫn duy trì vững”.

Theo ông Elderkamp, giá phile cá tra không xử lý phụ gia hiện tương đối cao, khoảng 3,3 – 3,4 USD/kg. Ngoài ra, ông Leung của Siam Canadian cho biết do thiếu nguồn cung cá tra cỡ nhỏ trong tháng 8, các công ty đóng gói chủ yếu cho thị trường Mỹ đang phải trả giá cao hơn cho cá tra cỡ nhỏ và vừa – thường có cân nặng nguyên con dưới 1,2kg/con – đẩy giá cá tra nguyên liệu tăng khoảng 10% lên 24.000 VND/kg, tương đương 1,1 USD/kg. “Đối với thành phẩm được xử lý theo thông dụng, giá cũng tăng khoảng 10 cents/kg. Nhưng khi nhu cầu thị trường Mỹ tăng trở lại, chúng tôi dự báo giá sẽ còn tăng tiếp”.

Chiến lược marketing

Chiến lược marketing

Do những lùm xùm gần đây tại châu Âu, các nhà xuất khẩu cá tra Việt Nam hiện đang xúc tiến mạnh cho cá tra được chứng nhận ASC, đồng thời đề xuất một sáng kiến trong toàn ngành nhằm giải quyết scandal vừa qua.

Tháng 6 vừa qua, Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) và Hiệp hội cá tra Việt Nam đã hợp tác triển khai một chương trình marketing phạm vi toàn ngành. Ông Leung cho biết ông nghe nói nhiều nhà chế biến – xuất khẩu cá tra sẵn sàng tham gia và tài trợ cho các triển lãm thủy sản, cũng như mời các đầu bếp hàng đầu tới để biểu diễn nghệ thuật ẩm thực. Tuy vậy, ông Leung cũng cho rằng sẽ cần một khoảng thời gian để chiến lược marketing này cho kết quả.

Ngoài ra, bên cạnh sản phẩm phile, các nhà chế biến – xuất khẩu cá tra cũng đang nỗ lực tạo ra nhiều sản phẩm giá trị gia tăng như cá tra Kabayaki, burger cá tra, cá tra tẩm bột chiên, cá tra tẩm ướp, để mở rộng thị trường.

Theo Intrafish
Admin

Nông dân chăn nuôi lợn kêu gọi chính phủ giúp đỡ để hạn chế buôn lậu lợn

Bài trước

Hộ chăn nuôi thua lỗ vì giá thịt giảm dù Tết cận kề

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt