Hôm thứ 6 vừa qua, Trung Quốc đã tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với nhập khẩu gà thịt của Brazil sau khi ngành chăn nuôi gà thịt nội địa lên tiếng cho rằng quốc gia Nam Mỹ trên đang bán gà dưới giá trị thị trường.

Brazil chiếm hơn 50% thị phần nhập khẩu gà thịt của Trung Quốc – thị trường tiêu thụ sản phẩm gà thịt lớn thứ 2 thế giới, trong giai đoạn 2013 – 2016, theo rà soát sơ bộ của Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay. Bất cứ động thái trừng phạt nhập khẩu nào của Trung Quốc, vốn đang có giá trị thương mại lên tới hơn 1 tỷ USD, sẽ là một cú tát lớn đối với ngành thịt Brazil, đặc biệt là sau bê bối an toàn thực phẩm đe dọa sự phát triển của ngành chăn nuôi – chế biến thịt của nước này.

ABPA, một tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất – xuất khẩu gà Brazil, phủ nhận cáo buộc cho rằng họ bán sản phẩm dưới giá thị trường, chủ tịch Hiệp hội Francisco Turra phát biểu trước Reuters. “Chúng tôi có khả năng cạnh tranh rất cao và khó mà người sản xuất Trung Quốc có thể hiểu được”, ông Turra tuyên bố, phản ánh tăng trưởng nhập khẩu thịt gà Brazil của Trung Quốc rất cao sau khi thị trường này mở cửa vào năm 2009. “Những cáo buộc như vậy là bình thường và chúng tôi có đầy đủ bằng chứng để phản bác”.

Brazil đã phải đối mặt với cáo buộc tương tự từ Nam Phi và Ukraine, và đã thắng trong các vụ kiện này, ông Turra cho biết. Các nhà chức trách chính phủ Brazil không phản ứng ngay trước các yêu cầu bình luận về vụ việc. Cổ phiếu ủa BRF SA, nhà xuất khẩu gà lớn nhất thế giới, giảm 1% hôm thứ 6 vừa qua. Đại diện của BRF cũng từ chối bình luận về thông tin trên.

Brazil đã thế chân Mỹ trở thành nhà cung cấp thịt gà lớn nhất cho Trung Quốc sau khi Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá lên các sản phẩm gà thịt của Mỹ từ năm 2010. Trung Quốc là nước tiêu thụ thịt gà Brazil lớn nhất thế giới hiện nay.

Trung Quốc phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu để cung ứng gà thịt lông trắng, chủ yếu sử dụng trong các chuỗi đồ ăn nhanh như KFC và McDonalds do tốc độ sinh trưởng nhanh và thịt mềm. Các loại giai cầm lông vàng bản địa tại Trung Quốc được tiêu thụ chủ yếu qua kênh bán lẻ.

Cuộc điều tra nói trên tiến hành chỉ vài tháng sau khi Bắc Kinh áp hình phạt nặng đối với nhập khẩu đường từ các nhà cung cấp lớn như Brazil và Thái Lan do các nhà máy sản xuất đường của nước này vận động hành lang.

Năm 2016, Brazil chiếm 85% kim ngạch nhập khẩu gà đông lạnh của Trung Quốc – tương đương gần 600.000 tấn, trị giá 1,23 tỷ USD, theo số liệu hải quan cho thấy. Ngành chăn nuôi gà nội địa Trung Quốc vận động điều tra chống bán phá giá khi nông dân và các nhà chế biến khôi phục hoạt động sản xuất sau đợt bùng phát dịch cúm gia cầm tồi tệ nhất tại nước này trong nhiều năm và khó khăn do nhu cầu giảm. “Đây là tin tốt cho thịt rường gà nội địa”, theo một nông dân chăn nuôi gà tại miền Bắc Trung Quốc cho hay. “Thị trường thịt gà đã chuyển biến tiêu cực từ nửa cuối năm 2016. Brazil ồ ạt bán gà sang Trung Quốc với giá rẻ trong khi nguồn cung gà nội địa Trung Quốc cũng rất dồi dào.

Năm 2017, nhu cầu và sản lượng chăn nuôi gà Trung Quốc được dự báo chạm mức thấp nhất kể từ năm 2006, theo ước tính của USDA. Nguồn cung nội địa bị suy giảm do thiếu nguồn giống ông bà để tăng sản xuất gà thịt thương phẩm. Các lo ngại về virus cúm gây chết người càng làm yếu đi nhu cầu đối với thịt gà và đẩy giá thịt gà khu vực giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 1 thập kỷ vào tháng 2 vừa qua.

Giá gà thịt sống tại tỉnh Sơn Đông, một trong các khu vực sản xuất chính của Trung Quốc, đã tăng gấp đôi kể từ đó đến nay, hiện ở mức khoảng 1,15 USD khi cuộc khủng hoảng qua đi và lo ngại về dịch bệnh giảm bớt.

Dù vậy, giá gà nhập khẩu từ Brazil vẫn thấp hơn mức giá trên, gây khó khăn cho cạnh tranh của các nhà sản xuất nội địa. Do đó, bất cứ một hạn chế nguồn cung nhập khẩu nào cũng có thể đẩy giá nội địa tăng cao hơn, có thể làm giảm nhu cầu đối với thịt gà so với các lựa chọn giá rẻ khác là thịt lợn – loại thịt được tiêu thụ lớn nhất tại Trung Quốc. Theo số liệu cho chính phủ Trung Quốc thu thập, giá gà thịt là 2,1 USD/kg, bằng 1/3 so với giá thịt lợn và rẻ hơn 70% so với thịt bò và thịt cừu.

Theo Reuters
Admin

Nông dân chăn nuôi lợn kêu gọi chính phủ giúp đỡ để hạn chế buôn lậu lợn

Bài trước

Hộ chăn nuôi thua lỗ vì giá thịt giảm dù Tết cận kề

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt