Các nhà nghiên cứu tại đại học Thammasat đã phát hiện ra một quy trình bọc sầu riêng mới để duy trì độ tươi ngon tối đa và khử nhựa khi vua trái cây này được bày bán trên các thị trường.

Kỹ thuật “Active Coating” được một nhóm các nhà khoa học và công nghệ dưới sự dẫn dắt của giáo sư Woraphat Luckanatinvong. Kỹ thuật mới này sẽ cho phép những người trồng sầu riêng thu hái trái ở thời điểm chín ngon nhất. Độ tươi ngon sau đó sẽ được bảo quản lên tới 2 tuần khi loại quả được yêu thích này được xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài, theo giáo sư Woraphat cho biết. Việc phát triển kỹ thuật này đã được nghiên trong trong vài năm và dự án này khởi phát từ sáng kiến của Prakasit Chumcheun, một sinh viên đại học.

Kỹ thuật này có tác dụng 100% trong ngăn ngừa vỏ sầu riêng bị nứt và làm lớp nhựa từ vỏ quả chảy ra, trong khi vẫn duy trì chất lượng của các múi sầu riêng. Điểm quan trọng làm áp dụng kỹ thuật này sẽ chỉ tiêu tốn của người trồng sầu riêng 2 – 3 Baht/quả, giáo sư Woraphat cho biết. Ngoài tin vui trên cho nông dân Thái Lan, ông cho biết mặc dù nhóm nghiên cứu của Thammasat đã được cấp bằng sáng chế cho kỹ thuật này nhưng nhóm nghiên cứu đã liên tục cung cấp tư vấn kỹ thuật này cho những người trồng sầu riêng miễn phí.

Kỹ thuật này bao gồm 3 loại sợi tự nhiên khác nhau có cấu trúc được phối hợp và điều chỉnh với sợi carbon trong một tổng thể phù hợp nhằm hấp thụ chất nhựa của sầu riêng trong quá trình vận chuyển – chủ yếu là ethylene, dimethyl disulfide và dimethyl trisulfide.

Lớp màng bọc này có độ dày khoảng 2 – 3 mm và là giải pháp tốt nhất để chống vỡ vỏ và duy trì chất lượng múi – một trái sầu riêng có màng bọc nên được giữ ở nhiệt độ 23°C - 27°C, với độ ẩm tương đối 55-65% trong suốt quá trình vận chuyển. Theo Văn phòng Kinh tế Nông nghiệp, xuất khẩu sầu riêng của Thái Lan đạt doanh thu 17,4 tỷ Baht trong năm 2016, tăng 31,87% so với năm 2015.

Các loại sầu riêng Mon Thong từ Thái Lan đang ngày càng được ưa chuộng tại Trung Quốc, Hong Kong và Đài Loan. Tuy nhiên, nhiều người trồng sầu riêng Thái Lan vẫn liên tục gặp nhiều vấn đề trong quá trình vận chuyển – đặc biệt là vấn đề nứt vỏ, kiểm soát nhựa và duy trì độ tươi của quả. Kỹ thuật mới này sẽ giúp người sản xuất Thái Lan khắc phục các vấn đề trên.

Thái Lan sản xuất khoảng 600.000 tấn sầu riêng hàng năm và giá trị xuất khẩu hàng năm đạt hơn 10 tỷ Baht. Giá trị thương mại lớn của sầu riêng đòi hỏi nước này cần có chiến lược phát triển toàn diện và rõ ràng để sản xuất được sầu riêng chất lượng cao, cộng với các chiến dịch marketing mạnh để thúc đẩy loại trái cây này cùng với các sản phẩm trái cây khác từ Thái Lan cũng có nhu cầu cao.

Trong 600.000 tấn sầu riêng sản xuất hàng năm, Thái Lan xuất khẩu khoảng 380.000 tấn và phần còn lại là tiêu dùng nội địa. Các thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Mỹ và Canada. Thông thường, các nhà xuất khẩu Thái Lan mất 2 tuần để sầu riêng tới được Trung Quốc sau khi rời cảng tại Thái Lan, và thêm 1 tuần nữa để đến các kệ tại siêu thị hoặc cửa hàng tạp hóa.

Sau khi đạt được thành công trong việc kéo dài thời gian duy trì độ tươi ngon như mới của sầu riêng, giáo sư Voraphat hiện đang nghiên cứu phương pháp đóng gói hợp lý. Sầu riêng là loại trái cây có nhiều gai nhọn, cần được đóng gói caanrh thận để an toàn cho cả người mua và người bán, ông cho biết. “Tôi nghĩ chúng tôi có thể tìm ra cách đóng gói sầu riêng mới cho hoạt động xuất khẩu, khác với cách sử dụng bao nilon sử dụng trong các siêu thị tại Trung Quốc. Chúng tôi phải bảo vệ uy tín của vua trái cây”.

Giá sư Voraphat cho rằng thiết kế đóng gói tốt hơn cho sầu riêng Thái Lan có thể giúp nâng tầm hình ảnh của loại trái cây này và nhờ đó có thể tạo ra sản phẩm cao cấp mà người tiêu dùng có thể mang đi làm quà biếu tặng. “Hiện có rất nhiều, rất nhiều triệu phú ở Trung Quốc. Chăm sóc khách hàng và đóng gói sản phẩm tốt hơn sẽ giúp sầu riêng Thái Lan tiếp cận nhóm khách hàng này trong điều kiện tốt nhất”.

Đóng gói hợp lý cũng giúp mở rộng các kênh marketing của sầu riêng bởi đóng gói tốt hơn còn giúp loại trái cây này được tiêu thụ qua kênh thương mại điện tử, ông phân tích.

Theo Bangkok Post
Admin

Nước mía cô đặc đông lạnh Việt Nam được cấp bằng sáng chế tại Mỹ

Bài trước

Giao đồ ăn dùng ứng dụng trực tuyến là xu hướng còn kéo dài

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Công nghệ