0

Theo tuyên bố của tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm 23/9, nước này đã bắt đầu xây dựng một bất động sản thực phẩm để trồng lúa, ngô và các cây trồng khác, kết nối toàn bộ quần đảo và nhằm giảm thiểu phụ thuộc vào nhập khẩu thực phẩm tại đất nước đông dân thứ 4 thế giới.

Dự án này được đặt vào tay của cựu đối thủ tranh cử tổng thống với ông Widodo, nay trở thành bộ trưởng dưới chính phủ, dự kiến bao phủ diện tích 770.000ha, tương đương hơn 10 lần quy mô Singapore. Diện tích này sẽ phân bổ 148.000 ha cho trồng lúa và 622.000ha đất không được đầu tư thủy lợi cho các cây trồng như ngô.

Bang thực phẩm này được đặt tại Central Kalimantan trên đảo Borneo ở miền bắc Sumatra, và sẽ được mở rộng sang West Papua, East Nusa Tenggara và tây Sumatra, ông Jokowi cho hay. “Hỗ trợ hạ tầng và tiếp cận giao thông đường bộ sẽ được thiết lập tại khu vực này ngay lập tức để các đơn vị sản xuất nông nghiệp hiện đại, quy mô lớn, không gặp nhiều khó khăn”.

Tự cung tự cấp thực phẩm, đôi khi thông qua các dự án đầy tham vọng, từ lây là mục tiêu của các chính trị gia Indonesia, xét tới thực tế nước này là nước nhập khẩu lúa mỳ và gạo trong top dẫn đầu thế giới. Trong trường hợp của gạo, trong thập kỷ 1990s, nhà độc tài Suharto đã nỗ lực lớn để đạt mục tiêu tự cung tự cấp bằng dự án Mega Rice ở vùng trung Kalimantan nhưng kết cục là một thảm họa bởi vùng đất này rất kém phù hợp với dự án. Các nhóm hoạt động môi trường hiện lên tiếng chỉ trích dự án hiện tại sẽ tạo ra rủi ro khô hạn vùng đầm lầy, có thể châm ngòi cho những đợt cháy rừng lớn.

Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo cho biết sau thông báo, dự án này thực sự cần thiêt trong thời điểm hiện nay do sự khan hiếm thực phẩm theo cảnh báo của FAO giữa bối cảnh đại dịch COVID-19. Ông cũng cho biết chính phủ muốn đảm bảo rằng “chúng ta không phụ thuộc và nguồn cung thực phẩm nước ngoài”. Ông Prabowo cho biết dự án này ban đầu dự kiến trồng 30.000ha sắn và tăng lên 1,4 triệu ha vào cuối năm 2025 với bột sắn được sử dụng làm nguyên liệu của các thực phẩm thiết yếu như bánh mỳ và mì ăn liền.

Theo Reuters

Admin

Các ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước Indonesia cung cấp khoản vay 1,84 tỷ USD để đảm bảo nguồn cung thực phẩm

Bài trước

Nguồn cung thực phẩm chính toàn cầu năm 2024 sẽ căng thẳng do thời tiết khô hạn, chính sách hạn chế xuất khẩu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách