Ngũ cốc

Giá gạo Ấn Độ chạm mức cao nhất trong 1,5 năm do virus corona gây khó khăn cho logistics xuất khẩu

0

Giá gạo chào bán từ nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới - Ấn Độ - tăng lên mức cao nhất trong gần 18 tháng do các nguồn cung hạn chế trước các gián đoạn logistics gây ra bởi đại dịch; đồng thời, Bangladesh có thể buộc phải nhập khẩu gạo sau những thiên tai gần đây gây thiệt hại mùa màng nặng nề.

Giá gạo đồ Ấn Độ 5% tấm tăng từ 384 – 390 USD/tấn lên 387 – 394 USD/tấn. Số ca nhiễm COVID-19 tại Ấn Độ chỉ đứng sau Mỹ nen các nhà xuất khẩu gạo nước này đối diện với tình trạng thiếu container và lao động dai dẳng tại cảng xử lý gạo lớn nhất nước là Kakinada ở bờ đông Ấn Độ. “Bùng phát virus corona ảnh hưởng nghiêm trọng tới các nhà máy chế biến gạo tại Andhra Pradesh và vận hành cảng tại Kakinada. Nguồn cung khả dụng xuất khẩu giảm mặc dù nhu cầu đang ở mức cao”, theo một nhà xuất khẩu tại Kakinada cho hay.

Tại nước láng giềng Bangladesh, giá gạo nội địa tăng 20% chỉ trong hơn 1 tháng giữa nỗi lo thâm hụt nguồn cung. Mưa lớn vào tháng 3 – 4, bão Amphan trong tháng 5 và 3 đợt lũ lụt lớn vào tháng 6 – 7 gây thiệt hại nghiêm trọng cho hoạt động trồng trọt, trong đó 70% là trồng lúa, theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp nước này. Bangladesh cần bắt đầu nhập khẩu gạo ngay khi có thể, các nguồn tin nhận định.

Tại Việt Nam, nguồn cung nội địa thấp đẩy giá gạo 5% tấm từ 490 USD/tấn lên 490 – 495 USD/tấn. “Nguồn cung nội địa hiện ở mức rất thấp, trong khi một số nhà xuất khẩu vẫn tiếp tục hoàn thành các đơn hang đã ký trước đó với khách hang từ Malaysia, Đông Timor và châu Phi”, một nhà giao dịch tại tỉnh Tiền Giang, ĐBSCL cho hay. Các nhà giao dịch cho rằng giá gạo sẽ giảm trong những tuần tới do vụ thu đông thu hoạch. Đồng thời, nhu cầu có thể giảm nhiệt, một nhà giao dịch khác cho rằng Philippines có thể ngừng mua gạo ít nhất cho tới tháng 11 để hỗ trợ giá gạo nội địa trong vụ thu hoạch của họ/

Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm giảm từ 500 – 513 USD/tấn xuống còn 487 – 510 USD/tấn do nhu cầu thấp.

Theo Reuters

Admin

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cạnh tranh mạnh tại thị trường Đông Nam Á

Bài trước

Trung Quốc ban hành giá sàn thu mua gạo năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc