Ngũ cốc

Giá gạo Thái giảm do diễn biến tỷ giá, nguồn cung thấp đẩy giá gạo Việt Nam tăng

0

Giá gạo xuất khẩu từ Thái Lan trong tuần này giảm, chấm dứt chuỗi 3 tuần tăng giá liên tiếp do đồng Baht yếu đi sau khi Bộ trưởng Tài chính nước này rời ghế; trong khi đó, giá gạo Việt Nam tăng do nguồn cung thấp.

Giá gạo Thái 5% tấm giảm từ 500 – 520 USD/tấn hồi tuần trước xuống còn 500 – 513 USD/tân trong tuần này. Đồng Baht bị giảm giá trước tin từ chức bất ngờ của Bộ trưởng Tài chính Predee Daochai hôm đầu tuần, làm dấy lên lo ngại về tính bất ổn của nền kinh tế vốn đã bị tàn phá bởi virus corona. “Ngày Bộ trưởng Tài chính từ chức, giá gạo giảm đột ngọt 0,2 Baht, đã gây ra hiệu ứng tâm lý lên thương mại gạo”, một nhà giao dịch tại Bangkok cho hay. Nguồn cung gạo vụ mới cũng góp phần đẩy giá gạo Thái Lan giảm. Nhưng một nhà giao dịch khác cho rằng sản lượng gạo vụ mùa thu hoạch tháng này gây thất vọng.

Giá gạo Việt 5% tấm tăng từ 480 – 490 USD/tấn hồi tuần trước lên 490 USD/tấn trong tuần này do nguồn cung thấp nhưng các nhà giao dịch cho biết nhu cầu yếu sẽ kìm hãm đà tăng giá gạo trong những tuần tới. Nguồn cung không tăng lên cho tới vụ thu hoạch thu đông bắt đầu vào tháng 11, theo một nhà giao dịch tại thành phố Hồ Chí Minh cho hay. Dữ liệu sơ bộ của chính phủ Việt Nam cho thấy trong 8 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu gạo của Việt Nam giảm 1,7% xuống còn 4,5 triệu tấn.

Giá gạo đồ Ấn Độ 5% tấm không đổi so với tuần trước, neo ở 384 – 390 USD/tấn. “Các nhà xuất khẩu không thay đổi giá chào bán nhưng phải tăng giá nếu đồng rupee tiếp tục mạnh lên”, theo một nhà xuất khẩu tại Kakinada thuộc bang miền nam Andhra Pradesh. Đồng Rupee đã tăng giá khoảng 3% trong 2 tuần vừa qua.

Nước láng giềng Bangladesh tiếp tục giải quyết thiệt hại do lũ, khiến ngành gạo mất tới 4,29 tỷ USD và giá gạo nội địa tăng. “Quyết định nhập khẩu vẫn chưa được đưa ra. Hiện Bangladesh không thiếu gạo”, theo Sarwar Mahmud,, lãnh đạo cơ quan chịu trách nhiệm về thực phẩm cho hay.

Theo Reuteurs

Admin

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan dự báo giá gạo tăng trong quý 2/2024

Bài trước

Sau bảy tháng giảm, chỉ số giá thực phẩm FAO tăng trong tháng 3/2024, chủ yếu do giá dầu thực vật thế giới tăng cao

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc