Thực phẩm và Đồ uống

Sản xuất nông sản tại Trung Quốc suy yếu, cơ hội cho xuất khẩu nông sản Việt

0

Nông dân miền Bắc được khuyến nghị tăng diện tích trồng vụ đông và tăng xuất khẩu sang Trung Quốc do dự báo lũ lụt sẽ làm thiếu hụt nông sản trên thị trường này. Theo Bộ NNPTNT, sản xuất trồng trọt vụ đông năm nay tại tại các tỉnh miền bắc có điều kiện thuận lợi. Tại nhiều địa phương, nông dân coi vụ đông là vụ trồng trọt chính. Vụ giữa năm thu hoạch sớm 5 – 7 ngày so với những năm trước nên đất trồng sẽ sớm được dọn dẹp và chuẩn bị cho vụ đông.

Đồng thời, các yếu tố sản xuất bất lợi lại đang hoành hành tại Trung Quốc. Lụt lội nghiêm trọng và COVID-19 tác động nghiêm trọng tới đất nông nghiệp và mùa màng. Do đó, Bộ NNPTNT cho rằng Trung Quốc sẽ phải nhập khẩu nông sản với lượng lớn để đáp ứng nhu cầu nội địa. Đây là cơ hội rất tốt cho Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu sang nước láng giềng.

Bộ NNPTNT quyết định diện tích trồng trọt vụ đông sẽ từ 430.000 – 450.000ha, tăng 10 – 20% so với vụ đông năm 2019. Bộ hy vọng tổng sản lượng nông sản vụ đông sẽ đạt từ 4,6 – 4,9 triệu tấn và tổng giá trị sản xuất đạt 34 – 36 ngàn tỉ đồng, tương đương 75 triệu đồng/ha. Trong đó, cây trồng ưa ấm như ngô, khoai lang, đậu tương, lạc và rau chiếm 55% và cây trồng ưa lạnh chiếm 45%.

Tai hội nghị rà soát sản xuất vụ đông năm 2019 và vụ đông năm 2020 tại các tỉnh miền bắc, bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng Việt Nam đã vượt qua những thách thức lớn lao nhát do đại dịch COVID-19 gây ra và đạt các mục tiêu chính về an ninh lương thực. Tất cả các tỉnh đều vượt qua thiên tại và có vụ mùa bội thu, giá tốt so với năm 2019. Ông Cường cho rằng 31 tỉnh miền bắc được tự nhiên phú cho mùa đông, cho phép trồng các cây ưa lạnh. Ông kêu gọi nông dân tăng cường sản xuất vụ đông. “Thời gian vụ đông gnắn nhưng mang đến giá trị kinh tế cao và cây trồng ít bị tác động bởi thiên tai, vật hại và dịch bệnh hơn”, ông Cường nhấn mạnh. “Nếu sản xuất được tổ chức tốt, nông dân có thể thu về 200 – 300 triệu đồng/ha, cao hơn nhiều so với sản xuất lúa”.

Ông Cường nhấn mạnh cơ hội thúc đẩy tiêu dùng trên thị trường nội địa và tăng xuất khẩu sang Trung Quốc. Lũ lụt đang tấn công 27 tỉnh thành tại nước này, gây thiệt hại nghiêm trọng cho sản xuất rau. CÁc tỉnh phía Bắc có thể tăng doanh thu trên thị trường nội địa do không có sản phẩm Trung Quốc cùng loại cạnh tranh với sản phẩm nội địa. Đồng thời, thiếu hụt nguồn cung tại Trung Quốc sẽ buộc nước này phải tăng nhập khẩu từ Việt Nam. Tuy nhiên, ông yêu cầu các địa phương lựa chọn cẩn thận loại cây trồng để tránh dư cung.

Theo VNS

Admin

Báo cáo thường niên ngành dịch vụ ăn uống – nhà hàng khách sạn Trung Quốc

Bài trước

Cập nhật dữ liệu thương mại Trung Quốc trong nửa đầu năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc