0

Trong 7 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 6,09 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2019, theo số liệu công bố từ Bộ NNPTNT. Trong giai đoạn này, các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Hơn nữa, chỉ riêng trong tháng 7, xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ tăng vọt lên 1,05 tỷ USD, sau khi hứng chịu tăng trưởng âm trong tháng 5 do tác động tiêu cực của đại dịch virus corona. Hơn nữa, xuất khẩu ván ép của Việt Nam ghi nhận tăng trưởng tích cực trong 5 năm qua, với tăng trưởng trung bình hàng năm đạt 31%. Từ năm 2015, 42 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đã đổ vào ngành ván ép Việt Nam, theo Cục Chế biến Nông sản và Phát triển Thị trường (AgroTrade) thuộc Bộ NNPTNT cho hay.

Bất chấp xuất khẩu ván ép Việt Nam sang Mỹ và các thị trường lớn khác tăng mạnh trong thời gian gần đây, rủi ro cũng ngày càng tăng lên đối với các hoạt động điều tra và kiện chống bán phá giá trên các thị trường nước ngoài. Diễn biến mới nhất là Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc gần đây đã áp thuế chống bán phá giá 10,54% lên ván ép nhập khẩu từ Việt Nam, trong khi các sản phẩm ván ép nội địa cũng đang đối diện với cuộc điều tra chống gian lận từ Bộ Thương mại Mỹ.

Do đó, AgroTrade cho rằng ngành gỗ Việt Nam nên nỗ lực tối ưu hàng loạt lợi ích đến từ thuế nhập khẩu giảm mạnh theo Thỏa thuận Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA) đã có hiệu lưc ngày 1/8, qua đó tăng xuất khẩu trong thời gian tới.

Theo VNS

Admin

Mỹ kéo dài điều tra thuế đối với ván ép từ Việt Nam

Bài trước

Các nhà cung cấp ván ép gặp sức ép liên quan đến điều tra và khiếu kiện

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ