Ngũ cốc

Giá gạo Việt Nam tăng vọt do nguồn cung giảm; giá gạo Thái Lan làm giảm nhu cầu

0

Các nguồn cung gạo tại Việt Nam giảm đang đẩy giá gạo Việt Nam lên cao nhất trong vòng 2 tháng trong tuần này; trong khi đồng nội tệ tăng giá khiến giá gạo Thái neo ở mức cao, làm giảm nhu cầu.

Giá gạo Việt 5% tấm tăng từ mức 440 – 450 USD/tấn hồi tuần trước lên 470 USD/tấn trong tuần này. “Nguồn cung đang giảm thấp do vụ thu hoạch hè thu đang đến giai đoạn kết thúc”, theo một nhà giao dịch tại thành phố Hồ Chí Minh cho hoay, cho biết thêm các thương nhân đều đang đang tăng tích trữ ngũ cốc để chờ giá tăng tiếp. “Các thương nhân hiện đang tập trung chủ yếu vào hoàn thành các hợp đồng xuất khẩu đã ký với Cuba, Malaysia và Philippines”. Việt Nam sẽ bắt đầu xuống giống vụ thu đông và đợt thu hoạch sắp tới dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 10.

Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm chào bán tuần này ở mức 463 – 485 USD/tấn, hầu như không đổi so với mức giá 465 – 483 USD/tấn hồi tuần trước. “Đồng baht mạnh so với đồng USD tiếp tục neo giá gạo Thái Lan ở mức cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh và làm chùn bước người mua”, một thương nhân tại Bangkok cho hay. Nguồn cung vẫn là mối lo của Thái Lan do hạn hán hồi đầu năm tác động tiêu cực tới sản xuất. “Chúng tôi không cho rằng nguồn cung mới sẽ tăng mạnh trên thị trường trong vụ mùa, bất chấp những đợt mưa gần đây, nghĩa là giá gạo Thái Lan sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao”, theo một nhà giao dịch khác tại Bangkok.

Giá gạo đồ Ấn Độ 5% tấm không đổi so với tuần trước, duy trì ở mức 380 – 385 USD/tấn. Các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ đang gặp khó khăn do nguồn cung container hạn chế và thiếu nhân lực tại các nhà máy và cảng xử lý gạo lớn nhất ại Ấn Độ do số ca nhiễm virus corona tăng nhanh. “Hoạt động bóc hàng lên tàu vẫn hạn chế tại cảng Kakinada do thiếu lao động”, một nhà xuất khẩu tại Kakinada tại bang miền nam Andhra Pradesh cho biết.

Tại Bangladesh, lũ lụt kéo dài nhất trong 2 thập kỷ đã nhấn chìm gần 80.000ha đất trồng lúa, theo các nhà chức trách từ Bộ Nông nghiệp Bangladesh cho hay.

Theo Reuters

Admin

Nông dân Việt Nam trúng số khi giá nông sản tăng

Bài trước

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cạnh tranh mạnh tại thị trường Đông Nam Á

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc