0

Bộ trưởng Thương mại Jurin Laksanawisit cam kết đẩy nhanh quá trình điều chỉnh chiến lược ngành gạo Thái Lan nhanh nhất có thể khi ngành gạo nước này đnag đối ặt hàng loạt thách thức, bao gồm đông Baht mạnh và chi phí sản xuất tăng.

Ông Jurin cho hay sau một hội chợ gạo thơm Hom Mali Thái trong tuần này, ông cho biết xuất khẩu gạo tương đối kém do biến động tỷ giá và đồng Baht ở mức cao so với USD, khiến giá gạo Thái trở nên đắt đỏ hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác. “Bộ hiện đang theo đuổi một chiến lược ngành gạo nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh, bao phủ toàn bộ hệ thống, bao gồm marketing, trồng trọt và R&D các giống lúa gạo mới”. ông Jurin phá biểu. “Chúng tôi cũng đang tìm cách giảm chi phí sản xuất cho nông dân để giảm giá gạo Thái”. Ông cho biết Bộ đang xúc tiến thương mại cho 7 sản phẩm gạo và phát triển giống theo chiến lược sản xuất định hướng marketing cho giai đoạn 2020 – 2024 mà Bộ này đã tuyên bố gần đây.

Kế hoạch chiến lược 4 năm sẽ tập trung vào gạo Hom Mali Thái, gạo thơm Thái Lan, gạo trắng mềm cơm, gạo trắng cứng cơm, gạo đồ, gạo nếp và gạo đặc sản. Thị trường gạo cũng sẽ được phân thành 3 nhóm: gạo Hom mali và gạo thơm cho thị trường cao cấp; gạo trắng mềm cơm, gạo trắng cứng cơm và gạo đồ cho thị trường phổ thông; và gạo nếp, gạo đặc sản cho thị trường đặc sản.

Ông Jurin cho biết Bộ Thương mại đang hợp tác chặt chẽ với Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan tìm kiếm các đối tác thương mại mới để mở rộng thị trường xuất khẩu, do gạo Thái vẫn có nhu cầu cao trên thị trường quốc tế nhờ nổi tiếng về chất lượng. Ông đồng ý rằng đồng Baht mạnh và đại dịch virus corona là các tác nhân khó khăn chính cho xuất khẩu gạo trong năm 2020. Ông Jurin đã yêu cầu các đại sứ thương mại tại các nước khác nhau đẩy nhanh tìm kiếm các thị trường mới và xúc tiến gạo Thái tiếp cận thêm người tiêu dùng tại các thị trường nước ngoài.

Ông Charoen Laothammatas, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, cho biết triển vọng xuất khẩu gạo u ám do đồng Baht mạnh lên và giá gạo tăng. Giá gạo Thái 5% tấm FOB hiện chào bán ở mức 460 USD/tấn, dẫn tới các nhà nhập khẩu chuyển sang mua gạo Ấn Độ nhiều hơn, ông Charoen cho hay. Ông kêu gọi chính phủ tăng tốc tìm kiếm giải pháp giảm chi phí logistics, bao gồm chi phí vận chuyển. Hiệp hội gần đây đã hạ dự báo xuất khẩu gạo năm 2020 xuống 6,5 triệut ấn, mức thấp nhất trong 20 năm, từ mức dự báo trước đó là 7,5 triệu tấn, dẫn tới hàng loạt khó khăn, như cuộc khủng hoảng virus corona làm giảm nhu cầu, đồng Baht mạnh khiến gạo Thái trở nên đắt đỏ hơn và hạn hán dai dẳng làm giảm sản lượng.

Theo Bangkok Post

Admin

Việt Nam thu về 1,43 tỷ USD từ xuất khẩu gạo trong quý 1/2024

Bài trước

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan dự báo giá gạo tăng trong quý 2/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc