Thủy sản

Khảo sát của UCN: Tiêu dùng thủy sản tại Trung Quốc có thể giảm hơn 50% do mối liên hệ với COVID-19

0

20% các nhà quản lý trong ngành thủy sản Trung Quốc tham gia khảo sát của Undercurrent News (UCN) lo lắng rằng tiêu dùng thủy sản tại nước này có thể giảm tới hơn 50% sau hàng loạt tin tức tiêu cực về virus corona liên quan đến thủy sản nhập khẩu. Liệu các dự báo này có thành hiện thực, liệu tiêu dùng thủy sản toàn cầu có giảm mạnh do quy mô dân số Trung Quốc và mức tiêu dùng thủy sản trên đầu người ở mức cao?

Trong tháng 6/2020, hải quan Trung Quốc phát hiện thớt chế biến cá hồi tại một chợ bán buôn tại Bắc Kinh có virus corona. Thang sau đó, các nhà chức trách Trung Quốc báo cáo kiểm tra phát hiện dương tính virus corona ở bao bì bọc ngoài tôm nhập khẩu từ Ecuador. Sau đó, ngày 21/7, một nhân viên tại doanh nghiệp chế biến và bảo quản thủy sản tại Đại Liên là Dalian Kaiyang Seafood dương tính với virus corona. Những ngày sau đó, 30 nhân viên và các thành viên gia đình họ đã xét nghiệm kêt quả dương tính với virus này.

Trong 65 thành viên ngành thủy sản Trung Quốc hoàn thành khảo sát trực tuyến của UCN, 71% tin rằng người tiêu dùng Trung Quốc mất niềm tin vào thủy sản nhập khẩu, là hệ quả của mối liên hệ giữa COVID-19 với nhập khẩu thủy sản. Khảo sát tổ chức vào ngày 3/8 trên tài khoản WeChat tại Trung Quốc của UCN, dẫn tới 44% ước tính rằng tiêu dùng thủy sản Trung Quốc sẽ giảm 20 – 50% so với năm 2019. 20% cho rằng mức giảm sẽ lên tới hơn 50%. Trong khi đó, không một nhà quản lý nào thực hiện khảo sátcho rằng tiêu dùng thủy sản Trung Quốc sẽ tăng. Chỉ 3% tin rằng tiêu dùng thủy sản đi ngang so với năm 2019.

Theo: Khảo sát nhóm WeChat của Undercurrent News

Trung Quốc là nước tiêu dùng thủy sản lớn nhất thế giới, thao FAO. Tiêu dùng thủy sản trung bình trên đầu người hàng năm tài Trung Quốc là 41 kg/người/năm, cao gấp 5 lần so với trung bình tại Mỹ, mặc dù nhiều người cho rằng con số này bị thổi phồng. Trong khi đó, năm 2019, nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc lên tới 15,5 tỷ USD, theo số liệu hải quan nước này. Theo số liệu của Trung Quốc, sản lượng thủy sản hàng năm của nước này khoảng 70 triệu tấn, chủ yếu là thủy sản nuôi.

Khảo sát cho thấy 30% nhà quản lý thực hiện xác định tôm thẻ nhập khẩu nằm trong số các sản phẩm chịu tác động mạnh nhất của nỗi sợ virus corona. 24% khác cho rằng thủy sản biển nhập khẩu, như cá tuyết và cá hồi sẽ chịu tác động mạnh nhất. Ngược lại, chỉ 6% cho rằng các loại thủy sản nuôi trong nước bị tác động mạnh nhất.

Khi được hỏi về quan điểm của họ về nguyên nhân bùng phát dịch bệnh tại nhà máy chế biến thủy sản Đại Liên, 2/3 số nhà quản lý thực hiện khảo sát cho rằng thủy sản nhập khẩu không phải là nguyên nhân. Theo khảo sát, chỉ 1/3 cho rằng đợt bùng phát tại Đại Liên xuất phát từ “thủy sản nhập khẩu có mang theo virus corona và truyền sang cho người”. Ngược lại, 28% tin rằng nguồn lây có thể đến từ một nơi nào đó ở Trung Quốc, nơi các ca bệnh không triệu chứng vẫn chưa bị phát hiện. 34% cho rằng đợt bùng phát này gây ra bởi những người đi về từ nước ngoài, mang theo virus tới cho công nhân của Dalian Kaiyang trước khi họ bị phát hiện nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, các nhà quản lý Trung Quốc đều hoài nghi các giao thức kiểm soát COVID-19 trong chuỗi cung ứng quốc tế là không đủ. 17% cho rằng “các công ty thủy sản ở các khu vực có dịchrên thế giới đã không đảm bảo an toàn sản xuất”; 14% cho rằng thủy sản nhiếm virus corona trong quá trình chế biến. 20% cho rằng thủy sản nhiễm virus corona trong quá trình trung chuyển, nhưng trong giai đoạn đóng gói xuất khẩu. Ngược lại, 14% cho rằng thủy sản nhập khẩu nhiễm virus corona từ chính Trung Quốc. 17% cho biết không thể xác định nguyên nhân do bằng chứng khoa học hạn chế.

Cơ chế lây lan virus corona từ thủy sản sang người đang được các nhà chức trách Trung Quốc điều tra và là trung tâm trên các kênh truyền thông của nước này. Tuần trước, trưởng ban dịch tễ học thuộc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh CDC trả lời phỏng vấn CCTV rằng đợt bùng phát dịch tại Đại Liên “nhiều khả năng gây ra bởi thủy sản nhập khẩu có mang theo virus corona”, hơn là lay lan từ trong nước.

Gần đây, một trong các nhà nhập khẩu cá hồi lớn nhất Trung Quốc trả lời phỏng vấn UCN rằng niềm tin của người tiêu dùng vào cá hồi ở mức thấp kỷ lục. “Tất cả thông tin tồi tệ càng chồng chất lo lắng về an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng”, theo Dennis Cai, nhà quản lý công ty nhập khẩu và chế biến thủy sản Chuner Group. Ông ước tính nhập khẩu cá hồi tươi của Trun gQuốc sẽ giảm ít nhất 40.000 tấn so với năm 2019. “Tác động tâm lý lên người tiêu dùng Trung Quốc vô cùng lớn. Phần lớn mọi người chỉ nghĩa ‘tôi không muốn ăn thủy sản, tôi không muốn chạm vào thủy sản nhập khẩu”, một nhà quản lý thứ hai cho hai. “Vì sao luôn luôn liên quan đến thủy sản”, họ hỏi. 3/4 ổ dịch liên quan đến thủy sản Chúng tôi giải thích thế nào được? Vô cùng khó”.

Theo Undercurrent News

Admin

Các nhà phân tích dự báo giá thủy sản Trung Quốc sẽ duy trì ở mức cao

Bài trước

Trung Quốc tiếp tục phát hiện dương tính SARS-CoV-2 trên bao bì sầu riêng Thái Lan

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản