Chè

Trà Kombucha Hà Giang xuất khẩu sang châu Âu

0

Một loại trà đặc sản từ tỉnh miền núi phía bắc Hà Giang sẽ lần đầu tiên được xuất khẩu sang châu Âu. Lô hàng đầu tiên sẽ là 30.000 chai trà Kombucha làm từ lá các cây chè Shan Tuyết tuổi đời từ 300 – 400 năm tại vùng Tây Côn Lĩnh của Hà Giang.

Ông Lê Bá Hải Siêu, đại diện một công ty khởi nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh, cho biết sản phẩm đồ uóng này là sự kết hợp của lá chè Shan Tuyết và Kombucha, được lên men nhẹ, sủi bọt từ trà xanh hoặc trà đen. Ông Siêu cho biết thêm mong muốn của ông là xúc tiến hình ảnh chè Shan Tuyết và các nông sản khác của Việt Nam trên thị trường quốc tế. “Chè Shan Tuyết tuổi đời 300 – 400 năm có hương vị độc đáo. Trung Quốc và Đài Loan quảng bá rộng rãi cho các sản phẩm chè của họ, tại sao Việt Nam không thể? Việt Nam có hàng loạt các sản phẩm nổi tiếng khác như sâm Ngọc Linh và Bồ Chính. Tôi sẽ cân nhắc xúc tiến các sản phẩm này trong tương lai”, ông Siêu cho biết thêm. Công ty ông đặt mục tiêu bán 3,6 triệu chai chè Shan Tuyết đến năm 2022.

Bà Phạm Thị Minh Hải từ một công ty chè của Hà Giang cho biết khu vực núi Tây Côn Lĩnh nằm ở độ cao từ 1.300 – 1.700m trên mực nước biển, là nơi có những cây chè Shan Tuyết và một số cây có tuổi đời lên tới hàng trăm năm. Sau khi được thu hái, chè thường đưcọ sản xuất nhanh chóng ngay trong đêm để đảm bảo chất lượng. Hiện, 1kg chè Shan Tuyết tươi có giá từ 450.000 – 80 triệu đồng Việt Nam (19,56 – 3.478 USD/kg), phụ thuộc vào loại chè. Hàng năm, người dân vùng núi Tây Côn Lĩnh thu hoạch khoảng 200 tấn chè Shan Tuyết.

Trước đó, Cục Sở hữu Trí tuệ đã ban hành các chỉ dẫn địa lý chè Shan Tuyết cho 44 xã tại 6 huyện và thành phố tại tỉnh Hà Giang.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu chè Việt Nam tăng 14% trong 10 tháng đầu năm 2019

Bài trước

Nỗ lực bảo tồn cây chè shan tuyết cổ tại Hà Giang

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chè