Thủy sản

Tôm Việt Nam bán tốt tại thị trường Mỹ, Trung Quốc bất chấp COVID-19

0

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ và Trung Quốc tăng trong nửa đầu năm 2020 bất chấp tác động tiêu cực của đại dịch virus corona (COVID-19). Theo số liệu công bố từ Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm Việt Nam trong nửa đầu năm 2020 đạt 1,5 tỷ USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2019.

Các số liệu thống kê này được cho là cực kỳ khả quan do đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành phức tạp tại hàng loạt các thị trường lớn trên khắp thế giới. Hơn nữa, xuấ khẩu tôm sang Mỹ và Trung Quốc có thể tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm 2020. Giá trị xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ trong 6 tháng đầu năm tăng 29% so với cùng kỳ năm 2019 lên 323,3 triệu USD. Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam, chiếm 21,2% tổng giá trị xuất khẩu.

Các nỗ lực đối phó với đại dịch COVID-19 của Việt Nam giúp tôm Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn trên thị trường Mỹ. Đáng chú ý, trong những tháng gần đây, các nhà xuất khẩu tôm Việt Nam đã vượt qua các đối thủ cạnh tranh lớn là Ấn Độ và Ecuador, chủ yếu do cả hai nước này thất bại trong việc quay trở lại sản xuất bình thường do hiện vẫn đang chật vật đối phó với COVID-19. Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn là nước cung cấp tôm lớn nhất cho thị trường Mỹ trong vài năm qua, chiếm đến 40% tổng kim ngạch nhập khẩu của thị trường này.

Xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc trong tháng 6 ghi nhận tăng 23% lên 57,7 triệu USD, chủ yếu là do các nhà cung cấp tôm chính cho thị trường Trung Quốc đối mặt với nhiều khó khăn khi chính phủ Trung Quốc ban hành lệnh tạm ngừng nhập khẩu từ 3 công ty Ecuador sau khi phát hiện có dấu vết COVID-19 trên bao bì sản phẩm. Hơn nữa, các nhà cung cấp tôm Ấn Độ cũng dang đối mặt với hàng loạt thách thức trong vận chuyển tôm tới Trung Quốc do tình trạng trì hoãn thông quan tại các cảng của Trung Quốc do COVID-19.

Ngược lại, xuất khẩu tôm sang cả thị trường Nhật Bản và EU đều giảm mạnh trong cùng kỳ so sánh. Trong tháng 6, xuất khẩu tôm sang thị trường Nhật Bản giảm 3,7%, bất chấp ghi nhận tăng trưởng 1,9% lên 278,2 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, xuất khẩu tôm sang EU đạt 200 triệu USD, giảm 7% trong cùng kỳ so sánh.

VASEP nhấn mạnh rằng giá tôm Việt Nam có xu hướng tăng trong những tháng cuối năm 2020. Hiện tồn kho tại các thị trường lớn như Nhật Bản, Mỹ và EU không còn cao như những tháng trước. Do đó, xuất khẩu tôm Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục ghi nhận tăng trưởng tích cực.

Theo VNS

Admin

Mỹ mở rộng kết luận điều tra trốn thuế tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

Bài trước

DOC công bố kết luận điều tra chống trợ cấp đối với tôm Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản