0

Cơn sốt sầu riêng Thái Lan tại Trung Quốc vẫn chưa hạ nhiệt bấtchấp đại dịch virus corona và nhu cầu yếu đối với hàng hóa trên thị trường thế giới. Theo dữ liệu Bộ Thương mại Thái Lan, trong 4 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu sầu riêng Thái Lan sang thị trường Trung Quốc đạt 567,29 triệu USd, tăng 78% so với cùng kỳ năm 2019. Trung Quốc chiếm tới 72,1% tổng giá trị xuất khẩu sầu riêng của Thái Lan – đạt tổng giá trị 787,72 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong năm 2019, xuất khẩu sầu riêng của Thái Lan đạt 1,46 tỷ USD, tăng 54,6% so với năm 2018, với Trung Quốc, Hong Kong và các nước ASEAN chiếm 98% lượng xuất khẩu. Auramon Supthaweethum, tông giám đốc Cơ quan Đàm phán Thương mại, cho biết tăng trưởng xuất khẩu mạnh một phần nhờ các thỏa thuận thương mại và các đơn đặt hàng trước từ phía các thương nhân trái cây Trung Quốc trước khi bắt đầu vụ thu hoạch thường niên. Các nhóm thương nhân Trung Quốc đã tới thăm các vườn sầu riêng tại Thái Lan và đặt hàng từ trước khi bùng dịch.

Nhưng khu vực tư nhân cũng đóng vai trò chính trong thúc đẩy xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc. Charoen Pokphand (CP) Group, tập đoàn đa ngành kinh doanh nông nghiệp lớn nhất Thái Lan, hợp tác với Pid Thong Lang Phra, một quỹ chuyên xúc tiến tầm nhìn kinh tế tự cung tự cấp của quốc vương quá cố Bhumibol Adulyadej the Great. Trong hơn 3 năm qua, CP Group đã mua toàn bộ sầu riêng từ các vườn của 3 tỉnh cực nam: Yala, Narathiwat và Pattani. Các vườn này được hỗ trợ bởi quỹ Pid Thong Lang Phra Foundation.

Quỹ này cùng với CP Group trong năm 2018 đã triển khai một dự án hỗ trợ nông dân trồng sầu riêng Thái Lan nâng cấp chất lượng sản phẩm trong vòng 3 năm bằng cách cung cấp các kỹ thuật trồng, sử dụng phân bón hiệu quả, phát triển nguồn cung nước và cải thiện chất lượng sầu riêng. Công ty thu mua sầu riêng từ nông dân tại 3 tỉnh miền nam với giá tương đối cao, hơn giá thị trường từ 10 – 15%. Quỹ này cũng chịu trách nhiệm vận chuyển nông sản từ nông dân tới trung tâm logistics của công ty tại Chumphon.

Các nỗ lực hợp tác nhằm giải quyết đói nghèo tại ba tỉnh cực nam Thái Lan: “Nhu cầu sầu riêng tại Trung Quốc rất cao trong khi nguồn cung sầu riêng Thái Lan còn lâu mới đáp ứng được nhu cầu cao tại Trung Quốc”, theo ông Jomkitti Sirikul, phó chủ tịch cấp cao của CP Group cho biết. Ông ước tính tổng sản lượng sầu riêng Thái Lan năm 2020 đạt 900.000 tấn, trong đó 85% dành cho xuất khẩu.

Năm 2020, công ty có kế hoạch mua 100 container, tương đương 1.800 tấn sầu riêng từ nông dân được quỹ hỗ trợ, kỳ vọng tạo ra thu nhập 162 triệu Baht, tăng từ 80 triệu Baht trong năm 2019. Công ty đặt mục tiêu xuất khẩu 250 container, tương đương 4.500 tấn sầu riêng tươi sang Trung Quốc trong năm 2020. “Nông dân trồng sầu riêng tại 3 tỉnh cực nam đang có tiềm năng rất lớn phát triển sầu riêng chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu”, ông Jomkitti cho hay.

Chaisit Phanichphong, thị trưởng Yala, cho biết 3 tỉnh có điều kiện khí hậu phù hợp để trồng sầu riêng và thổ nhưỡng tốt nên tạo ra trái sầu riêng ngon. Thông thường nông dân sẽ để cây sầu riêng sinh trưởng tự nhiên, dẫn tới sầu riêng chất lượng thấp, kéo theo thu nhập thấp cho nông dân. “Pid Thong Lang Phra và Charoen Pokphand Group đã hợp tác để tư vấn nông dân các kỹ thuật trồng và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu để tạo ra thu nhập cao hơn”, ông Chaisit cho biết. “Năm 2020, nông dân có thể bán sầu riêng với giá 100 Baht/kg, cao hơn 10 – 15% so với giá thị trường”.   Sản lượng sầu riêng năm 2020 tại Yala ước đạt 53.031 tấn, tăng từ mức 42.000 tấn trong năm 2019, do nông dân mở rộng diện tích đất trồng sầu riêng nhờ nhu cầu cao và giá tốt hơn.

Ông Chaisit cho biết tỉnh kỳ vọng thêm nhiều nông dân tham gia vào dự án Pid Thong Lang Phra sau khi chứng kiến láng giềng có thêm thu nhập từ bán sầu riêng cho dự án. Có 625 nông dân từ 3 tỉnh miền nam tham gia dự án, với 29.201 cây sầu riêng dự kién mang đến 1.800 tấn trái trong năm 2020.

Karan Supakitvilekakarn, tổng giám đốc quỹ Pid Thong Lang Phra, cho biết dự án thử nghiệm tại Yala có 18 nông dân đạt sản lượng 33,4 tấn tham gia dự án, thu nhập 2,3 triệu Baht trong năm 2018. Năm 2020, hiện có a625 nông dân với 29.201 cây tại 14 quận thuộc 3 tỉnh cực nam tham gia vào dự án này. Quỹ kỳ vọng tăng gấp đôi số nông dân trồng sầu riêng tham gia dự án vào năm tới.

Theo Bangkok Post

Admin

Nhu cầu dịp Tết Nguyên đán tại Trung Quốc khiến giá sầu riêng Việt Nam tăng vọt

Bài trước

Nhập khẩu sầu riêng qua cửa khẩu miền nam Trung Quốc vượt 160.000 tấn

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả