TACN và nguyên liệu

Thái Lan đưa DDGS vào danh sách hàng hóa kiểm soát nhập khẩu

0

Ngày 1/7/2020, Cơ quan Thương mại Nội địa (DIT) thuộc Bộ Thương mại Thái Lan thông áo danh sách mới các hàng hóa và dịch vụ kiểm soát nhập khẩu, bao gồm bã ngũ cốc khô và hòa tan (DDGS). Nội các Thái Lan phê chuẩn danh sách bổ sung vào ngày 30/6/2020, sau khi Hiệp hội những người trồng trọt và kinh doanh liên tục lên tiếng lo ngại về tăng nhập khẩu DDGS có thể tác động tới thị trường ngô nội địa và nông dân Thái Lan.

DIT chưa bắt đầu hạn chế nhập khẩu DDGS như đối với lúa mỳ làm TACN – vốn được đưa vào danh sách kiểm soát nhập khẩu từ tháng 1/2017. Tuy nhiên, các nhà máy TACN và các nhà nhập khẩu DDGS hiện được yêu cầu đăng ký với tư cách nhà nhập khẩu TACN với DIT và báo cáo hàng tháng cho DIT các thông tin sau:

(1) lượng nhập khẩu DDGS;

(2) doanh số và tỷ lệ sử dụng trong TACN;

(3) tồn kho; và

(4) lượng DDGS thu mua trong vòng 3 tháng tới.

CÁc thương nhân cho rằng chính phủ Thái Lan sẽ đi đến quyết định hạn chế nhập khẩu DDGS như đối với nhập khẩu lúa mỳ làm TACN. Các nhà máy TACN được yêu cầu thu mua ngô nội địa ở mức giá sàn 8 Baht/kg (258 USD/tấn) trước khi nhập khẩu lúa mỳ làm TACN với tỷ lệ sử dụng 3:1, nếu giá ngô cổng trại giảm xuống dưới 7 Baht/kg (225 USD/tấn).

Giá ngô cổng trại trung bình trong nửa đầu năm 2020 giảm 5% so với cùng kỳ năm 2019 xuống còn 7,64 Baht/kg (246 USD/tấn), bất chấp sản lượng ngô niên vụ 2019/20 giảm 20%. Suy giảm giá ngô nội địa chủ yếu do luồng nhập khẩu ngô phi thuế từ các nước láng giềng, đặc biệt là Myanmar. Trong 5 tháng đầu năm 2020, nhập khẩu ngô của Thái Lan đạt mức kỷ lục 1,2 triệut ấn, tăng mạnh 0,2 triệu tấn so với cùng kỳ năm 2019. Nhu cầu đầu vào TACN tiếp tục tăng trong năm 2020 bất chấp đại dịch COVID-19 do nhu cầu tăng đối với lợn sống và gia cầm. Các ngành chăn nuôi lợn và gia cầm chiếm xấp xỉ 95% tổng nhu cầu ngô nội địa. Tổng nhu cầu ngũ cốc làm TACN của Thái Lan trong 5 năm qua khoảng 8 – 9 triệu tấn. Tuy nhiên, sản lượng ngô nội địa chỉ ở mức 4 – 5 triệu tấn. Các nhà máy TACN phải phụ thuộc vào nguồn ngũ cốc làm TACN nhập khẩu đáp ứng nhu cầu chăn nuôi lợn và gia cầm. Nhập khẩu các loại ngũ cốc làm TACN trong 4 tháng đầu năm 2020 tăng mạnh, bao gồm lúa mỳ làm TACN (5% lên 0,8 triệu tấn), DDGS (9% lên 0,2 triệu tấn) và lúa đại mạch (58% lên 0,3 triệu tấn).

Theo USDA.

 

Admin

Việt Nam: Thế lực nhập khẩu TACN trên thị trường quốc tế

Bài trước

Ngành nuôi cá tra Việt Nam sẽ mang đến lợi nhuận thực sự cho các nhà xuất khẩu DDGs Mỹ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc