0

Giá gạo xuất khẩu tại Thái Lan giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng trong tuần này do đồng Baht yếu đi và nhu cầu giảm; trong khi giá gạo Việt Nam tăng do mưa dai dẳng làm dấy lên lo ngại về tiến độ thu hoạch vụ hè thu.

Giá gạo Thái 5% tấm chào bán ở mức 455 – 485 USD/tấn trong tuần này, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 3 và giảm so với mức giá 514 – 520 USD/tấn hồi tuần trước. “Nhu cầu đi ngang trong những tuần gần đây và tình hình này đang đẩy giá giảm”, theo một thương nhân tại Bangkok cho hay. Xuất khẩu gạo cũng giảm, bất chấp đồng Baht Thái giảm xuống mức thấp nhất trong gần 1 tháng so với đồng USD trong tuần này, khi giá gạo Thái vẫn đắt hơn so với các đối thủ cạnh tranh như Việt Nam và Ấn Độ sau đợt hạn hán nghiêm trọng hồi đầu năm.

Trong khi đó, mưa lớn kéo giá gạo Việt 5% tấm lên mức cao nhất trong 3 tuần, dao động từ 425 – 457 USD/tấn, so với 415 – 450 USD/tấn hồi tuần trước. “Mưa dai dẳng tại ĐBSCL tiếp tục gây thiệt hại do thu hoạch vụ hè thu, tác động tới nguồn cung gạo”, theo một nhà giao dịch tại thành phố Hồ Chí Minh cho hay.

Tại Ấn Độ, giá gạo đồ 5% tấm chào bán ở mức 377 – 382 USD/tấn trong tuần này, tăng so với mức 373 – 378 USD/tấn hồi tuần trước. Các khách hàng tại châu Phi đang tăng mua để đảm bảo nguồn cung dồi dào giữa bối cảnh số ca nhiễm virus corona ngày càng tăng tại lục địa này, theo một nhà xuất khẩu tại Kakinada thuộc Andhra Pradesh cho hay. Ngoài ra, đồng Rupee đang giao dịch ở mức gần cao nhất trong vòng 3 tháng so với đồng USD. Sản lượng gạo tại nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới này dự báo tăng lên mức kỷ lục do mùa mưa thuận lợi và chính phủ nâng giá thu mua tối thiểu cho vụ thu hoạch mới.

Trong khi đó, Bangladesh có thể giảm thuế nhập khẩu gạo trong nỗ lực kìm chế đà tăng giá gạo nội địa, theo Bộ trưởng Thực phẩm Sadhan Chandra Majumdar cho hay.

Theo Reuters

Admin

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan dự báo giá gạo tăng trong quý 2/2024

Bài trước

Sau bảy tháng giảm, chỉ số giá thực phẩm FAO tăng trong tháng 3/2024, chủ yếu do giá dầu thực vật thế giới tăng cao

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc