0

Tốc độ nhập khẩu thịt của Trung Quốc giảm mạnh do các biện pháp nghiêm ngặt nhằm kìm hãm sự lây lan của virus corona, sẽ càng khiến giá tăng cao khi tình trạng thiếu hụt thịt lợn vốn đã nghiêm trọng, các nhà phân tích bình luận. Nhập khẩu thịt lợn và các loại thịt khác tăng mạnh trong năm 2020 sau khi sản lượng thịt lợn nội địa giảm 30% do dịch tả lợn gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành chăn nuôi Trung Quốc, nhưng các chính sách kìm hãm dịch bệnh gần đây đe dọa làm giảm nhập khẩu.

Bắc Kinh đã ngừng cấp phép nhập khẩu từ hơn 20 nhà máy chế biến thịt lợn, thịt bò và thịt gia cầm ở nước ngoài từ giữa tháng 6, sau khi các công nhân phát hiện bị nhiễm bệnh. Hiện bị tắc tại cảng là các sản phẩm của một số nhà máy đã vận chuyển trước khi bị ngừng cấp phép, theo Grace Gao, nhà quản lý của hãng nhập khẩu Goldrich International có trụ sở tại Đại Liên, hiện có 2 containers đang bị kẹt tại cảng. “Bạn không thể làm gì, ngay cả khi các lô hàng hoàn toàn không phát hiện dấu hiệu bệnh”, bà cho hay. Với hàng trăm nhà máy khác giữ được giấy phép xuất hàng sang Trung Quốc, các đợt kiểm tra virus đang làm chậm quá trình thông quan container tại cảng.

Nhập khẩu bắt đầu chậm lại sau khi giá thịt lợn giảm tại Trung Quốc vào tháng 3 – 4 và các nhà xuất khẩu gặp khó khăn do bùng phát dịch. Hiện nhập khẩu thịt lợn có chi phí cao hơn khoảng 15% so với hồi đầu tháng 6, theo Shi Lei, một nhà quản lý của công ty nhập khẩu thịt tại Bắc Kinh Hopewise International Trading Co Ltd.

Giảm nhập khẩu sau khi giá thịt lợn nội địa tăng mạnh từ giữa tháng 5 lên khoảng 38 NDT/kg (5,44 USD/kg) đối với lợn sống, dao động quanh mốc cao kỷ lục vào tháng 10/2019. Các nhà phân tích cho rằng nguồn cung khan hiếm là nguyên nhân chính của giá tăng, đặc biệt khi tiêu dùng bắt đầu phục hồi.

Số liệu chính thức cho thấy sản lượng lợn được giết mổ vẫn giảm 30% so với tháng 5/2019, theo Wang Lisheng, một nhà phân tích tại Nomura International. "Điều này không báo trước tương lai nào tốt đẹp cho nguồn cung thịt lợn tại Trung Quốc trong tương lai”, ông cho biết hêm rằng mưa lớn và lũ lụt có thể càng cản trở hoạt động chăn nuôi và vận chuyển lợn tới miền nam Trung Quốc, có thể tới vài tháng. Đại dịch virus corona ở nước ngoài có thể càng hạn chế xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc, mặc dù tác động khá nhỏ so với tình hình thâm hụt nguồn cung nội địa.

Theo Reuters

Admin

Các nhà phân tích dự báo giá thủy sản Trung Quốc sẽ duy trì ở mức cao

Bài trước

Trung Quốc tiếp tục phát hiện dương tính SARS-CoV-2 trên bao bì sầu riêng Thái Lan

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt