0

Cà phê là một trong những nông sản nổi bật của Việt Nam hiện diện tại thị trường châu Phi trong những năm nay, đặc biệt là tại Bắc Phi, theo thống kê mới nhất của Văn phòng Thương mại Việt Nam tại Algeria.

Thực vậy, cà phê được xem là một hàng hóa thiết yếu tại Algeria, cùng với các thực phẩm khác như bánh mì, dầu ăn, đường và sữa. Quốc gia Bắc Phi này hiện nhập khẩu xấp xỉ 130.000 tấn cà phê hạt tất cả các loại hàng năm, trong đó nguồn cung nội địa cung cấp khoảng 50% nhu cầu.  Năm 2019, Việt Nam xuất khẩu cà phê sang hơn 13 nước châu Phi, giá trị xuất khẩu đạt 153 triệu USD với các nhà nhập khẩu chính là Algeria, Ai Cập, Morocco, Tunisia và Nam Phi. Tuy nhiên, con số này vẫn khiêm tốn so với tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê hàng năm của Việt Nam lên tới 3,13 tỷ USD hàng năm giai đoạn 2011 – 2018. Hơn nữa, trên thị trường Bắc Phi, cà phê thô Việt Nam phải trộn vào các sản phẩm cà phê từ nhiều nước đối thủ, bao gồm Colombia, Brazil, Guatemala, Indonesia, Ấn Độ, Bờ Biển Ngà, Cameroon, và Uganda.

Theo Bộ Công thương, xuất khẩu cà phê chế biến và hòa tan từ Việt Nam sang một số lãnh thổ Bắc Phi vẫn hạn chế do khẩu vị và những lo ngại của khách hàng về các tiêu chuẩn Halal. Bộ Công thương do đó tư vấn cho các doanh nghiệp trong nước tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn Halal khi xuất khẩu cà phê chế biến sang các thị trườn này, đặc biệt khi chào hàng các loại sản phẩm này tới các chuỗi siêu thị. Để tối đa hóa đơn hàng nhằm thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường châu Phi, Bộ Công thương đã chủ động tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại sang các thị trường tiềm năng như Bắc Phi, Nam Phi và Trung Đông để dần tăng lượng xuất khẩu, đồng thời phát triển các thương hiệu cho cà phê chế biến Việt Nam.

Theo VNS

 

Admin

Khánh thành nhà máy cà phê hòa tan sấy lạnh tại Bình Dương

Bài trước

Nestle mở nhà máy cà phê lớn tại Mexico để tận dụng nguồn cung cà phê Robusta từ Brazil

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao