0

Các thương vụ mua bán và sát nhập trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2020 không tránh khỏi suy yếu do kinh tế toàn cầu yếu đi trên diện rộng.

Việt Nam không ghi nhận thương vụ nào siêu lớn trong 5 tháng đầu năm 2020 ngoài thương vụ đáng chú ý từ tập đoàn Masan. Ardolis Investment Pte., Ltd., công ty con của quỹ thịnh vượng quốc gia Singapore GIC, gần đây đã nâng tỷ lệ sở hữu trong tập đoàn hàng hóa thiết yếu này của viẹt Nam từ 5,67% lên 8,97% sau khi mua thêm 38,92 triệu cổ phiếu. Sau giao dịch này, GIC sẽ nâng tỷ lệ cổ phần trong Masan từ 9,7% lên 13,03%.

Doanh thu ròng hợp nhất tại Masan đạt 761,74 triệu USD trng quý 1/2020, tăng 116,1% so với cùng kỳ năm 2019. Mức tăng này chủ yéu là do tăng trưởng 2 con số tại Masan Consumer Holdings và doanh thu hợp nhất từ VinCommerce mới sát nhập vào Masan. VinCommerce báo cáo tăng trưởng doanh thu 40,3% trong quý 1/2020 so với cùng kỳ năm 2019 lên 376,4 triệu USD. Đồng thời, mảng kinh doanh MEATLife của Masan tiếp tục tăng mạnh với doanh thu ròng tăng gần 85% trong cùng kỳ so sánh lên 19,57 triệu USD.

Ngoài ra, Kido Foods (KDF) và dầu thực vật Tường An đã đệ trình các đề xuất lên cổ đông về phương án sát nhập với tập đoàn KIDO (KDC) trong cuộc họp cổ đông thường niên. Động thái này sẽ giúp hai công ty vượt qua giai đoạn khó khăn và thúc đẩy tăng trưởng trên một thị trường ngày một cạnh tranh. Sau khi bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng trên thị trường UPCom, các cổ phiếu KDF ghi nhận tính thanh khoản thấp và không thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Bất chấp vị thế dẫn đầu ngành kem Việt Nam với thị phần 41%, công ty vẫn đối mặt với nhiều bất ổn trong kinh doanh. Đại dịch COVID-19 làm thay đổi hành vi người tiêu dùng đối với kem và các sản phẩm đông lạnh khác. Do đó, KDF hợp nhất với KDC để tận dụng các năng lực quản lý và tài chính của KDC cho tăng trưởng chung.

Dầu thực vật Tường An đối mặt với một số thách thức trong năm 2020 do biến động kinh tế và giá nguyên liệu thất thường gây ra bởi COVID-19. Cạnh tranh ngày càng khốc liệt do thị trường nội địa xuất hiện ngày càng nhiều thương hiệu dầu thực vật. Các nhà sản xuất dầu thực vật khác cũng giảm giá để tăng thị phần. “Do biến động thị trường và các thách thức toàn cầu vẫn chưa được giải quyết, trong ngắn hạn, chúng tôid dự báo các giao dịch mua bán và sát nhập trong ngành thực phẩm sẽ ít đi”, theo nhận định của Seck Yee Chung, đối tác của Baker & McKenzie Vietnam. “Khi Việt Nam đã kiểm soát hiệu quả virus, nền kinh tế Việt Nam vẫn chịu tác động mạnh bởi COVID-19. Gián đoạn chuỗi cung ứng trong thời gian này tac động mạnh tới xuất khẩu nông sản và hàng hóa chế biến sang các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và châu Âu”.

Mặc dù các lệnh cấm di chuyển của chính phủ, giãn cách xã hội toàn quốc và đóng cửa nhà hàng kéo dài một thời gian, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm và hàng hóa tiêu dùng hàng ngày. Tuy nhiên, tiêu dùng ngoài hộ gia đình giảm do các lệnh hạn chế và tâm lý chi tiêu dè dặt của những người tiêu dùng thu nhập trung bình trong cuộc khủng hoảng hiện nay.

Ông Chung nhấn mạnh rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ dần khởi sắc trở lại. Về dài hạn, với năng lực quản lý dịch bệnh tốt hơn, nới lỏng các hạn chế di chuyển và sự nối lại các chuỗi cung ứng toàn cầu, sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam – và ngành nông nghiệp và thực phẩm sẽ tiếp tục là một lĩnh vực được các nhà đầu tư quốc tế đặc biệt quan tâm. Các nền tảng công nghệ và logistics hỗ trợ cho sự tăng trưởng này cũng mang đến nhiều cơ hội thú vị.

Theo FiinGroup, nhà cung cấp thông tin kinh doanh và dữ liệu tài chính, ngành thực phẩm và đồ uống luôn là thỏi nam châm cho M&A nhờ tốc độ tăng trưởng cao và ổn định của ngành này, với động lực xuất phát từ dân số đông, tốc độ đô thị hóa nhanh, tầng lớp trung lưu mới nổi và tăng trưởng GDP bền bỉ của Việt Nam. Từ năm 2011 đến nửa đầu năm 2019, 245 thương vụ trị giá 8,95 tỷ USD đã được ghi nhận bởi các tên tuổi lớn trong ngành như Masan, KIDO, và The PAN Group.

Theo VIR

Admin

Masan MeatLife đổ 22 triệu USD vào Anco

Bài trước

Các nhà bán lẻ Việt Nam nỗ lực vững chân trên thị trường nội địa

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư