0

Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA) sẽ có hiệu lực từ ngày 18, theo thông báo chính thức từ chính phủ Việt Nam ngày 18/6. Thỏa thuận này được kỳ vọng sẽ mở đường cho các sản phẩm thủy sản Việt Nam tràn vào thị trường EU. Các nhà làm luạt trong Quốc hội Việt Nam đã phê chuẩn EVFTA vào ngày 8/6 sau khi Thượng viện châu Âu phê chuẩn vào tháng 2/2020.

Ngày 18/6, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã trao công hàm ngoại giao cho Đại sứ EU tại Việt Nam Giorgio Aliberti để thông báo cho phía EU về quyết định phê chuẩn EVFTA từ phía Việt Nam. Sau thủ tục này, theo các điều khoản của thỏa thuận, EVFTA sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8, theo chính phủ Việt Nam thông báo. Thỏa thuận này là một trong những “thỏa thuận hiện đại, toàn diện và tham vọng nhất từng được EU hoàn thiện với một nước đang phát triển”, sẽ xóa bỏ 99% các dòng thuế giữa hai bên trong 10 năm tới. Khoảng một nửa thuế nhập khẩu các sản phẩm thủy sản từ Việt Nam tại EU sẽ bị dỡ bỏ ngay lập tức sau khi thỏa thuận có hiệu lực, với phần còn lại sẽ xóa bỏ trong vòng 7 năm sau này có hiệu lực.

Tuy nhiên, EU sẽ cấp hạn ngạch phi thuế thường niên 11.500 tấn cá ngừ đóng hộp và 500 tấn viên cá ngừ đóng hộp từ Việt Nam, theo thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất  xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho hay vào ngày 16/6. Nhưng VASEP chưa biết chắc cách phân bổ các hạn ngạch này sẽ ra sao. Thuế nhập khẩu cá ngừ tươi và đông lạnh từ Việt Nam, không tính cá ngừ đông lạnh mã HS0305, sẽ được xóa bỏ ngay lập tức khi EVFTA có hiệu lực. Thuế đối với các ngừ đông lạnh mã HS030487 sẽ được dỡ bỏ dần trong vòng 3 năm sau khi EVFTA có hiệu lực, từ mức hiện nay là 18%. Thuế đối với cá ngừ chế biến sẽ được dỡ bỏ trong 7 năm từ mức hiện tại là 24%, VASEP cho hay.

Các nhà xuất khẩu cá ngừ đóng hộp từ Việt Nam đang vất vả để cạnh tranh trên các thị trường EU với các sản phẩm tương tự từ Philippines, Ecuador và các nước sản xuất cá ngừ khác. Do đó, EVFTA sẽ là một cú hích đối với họ, VASEP cho hay. Giá trị xuất khẩu cá ngừ từ Việt Nam sang EU giảm 18% trong 4 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019 xuống còn 82 triệu USD.

Theo Seafood Source

Admin

Xuất khẩu gạo sang Bắc Âu tăng mạnh

Bài trước

Lộc Trời nhận đơn hàng xuất khẩu 400.000 tấn gạo sang EU

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách