0

Đồng thời với nhập khẩu hạt tiêu Sri Lanka ở mức giá sàn (MIP), các nhà nhập khẩu hạt tiêu Ấn Độ đang tìm cách nhập khẩu hạt tiêu Việt Nam. Các nguồn tin cho hay một số nhà nhập khẩu đang cố gắng nhập khẩu hạt tiêu Việt Nam ở mức giá sàn với lượng 2 tấn thử nghiệm sau khi giá hạt tiêu giảm xuống dưới 2.000 USD/tấn lần đầu tiên kể từ năm 2017, ông Kishore Shamji từ Kishor Spices cho hay.

Dẫn số liệu nhập khẩu 5 tháng đầu năm 2020, ông Shamji cho hay tổng kim ngạch nhập khẩu hạt tiêu của Ấn Độ đạt 8.250 tấn, trong đó các nhà nhập khẩu tái xuất (EOUs) đã nhập 3.040 tấn (37%) và các nhà chiết xuất tinh chất từ hạt tiêu nhập khẩu 4.818 tấn (59%). Hạt tiêu Sri Lanka cho tiêu dùng nội địa tại Ấn Độ hiện nhập khẩu ở mức giá sàn là 500 Rupee với lượng 345 tấn. Nông dân trồng hạt tiêu Ấn Độ đã yêu cầu chính phủ và Hội đồng Gia vị có các biện pháp giảm thông quan cho hạt tiêu nhập khẩu để tái xuất được tuồn vào thị trường nội địa.

KK Vishwanath, điều phối của Liên hiệp tổ chức những người sản xuất hạt tiêu đen, cho biết EOUs không được phép bán ra trên thị trường nội địa, tác động tiêu cực tới hạt tiêu nội địa và nông dân trồng hạt tiêu trong nước. Một số đơn vị xuất khẩu (EOUs) đang tận dụng các kẽ hở trong các quy định giá sàn và cần phải được giám sát chặt chẽ bởi các cơ quan chức trách. “LÀm cách nào để họ bán hạt tiêu với mức giá 300 Rupee trong khi giá nhập khẩu là 500 Rupee, rất khó bán lại trên thị trường nội địa nếu thực sự làm theo luật”.

Tuy nhiên, Emmanuel Nambusseril từ Akay Natural Ingredients tại Kochi cho rằng các công ty vận hành đúng đắn không thể tiến hành các giao dịch phi pháp như vậy bởi chính phủ đã cấm bán hạt tiêu đen, hạt tiêu trắng và các sản phẩm từ hạt tiêu, ngay cả oleoresin, trên thị trường nội địa. “Tôi nghĩ thông tin các EOUs đang bán lại hạt tiêu nhập khẩu vào thị trường nội địa là không chính xác. Có thể có một số công ty giả mạo đang làm việc này nhưng cần có bằng chứng”.

Trong khi đó, tại chợ đầu mối Kochi, giá hạt tiêu giao ngay duy trì ổn định ở mức 315 Rupee/kg, có nhu cầu cao từ cả thương nhân lẫn người tiêu dùng cuối cùng. Các thương nhân lẫn môi giới đang nỗ lực bán sản phẩm, dẫn tới có khoảng 24 tấn được chào bán hàng ngày. Nhu cầu tăng đối với hạt tiêu 520/500 G/L dẫn tới lượng kinh doanh khá từ Karnataka.

Theo The Hindu Business Line

Admin

Ngành hạt điều Ấn Độ đề xuất cấm nhập khẩu hạt điều giá rẻ từ Việt Nam

Bài trước

Giá hạt tiêu tăng vọt, 'thời hoàng kim' mới có thể sắp đến

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt tiêu