0

Giá thịt lợn trên thị trường nội địa bắt đầu có xu hướn giảm trong những ngày lần đây sau khi Bộ NNPTNT đã cấp phép cho các doanh nghiệp nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan. Kết quả là giá lợn sống tại miền Bắc giảm xuống còn 88.000 – 93.000 đồng/kg vào ngày 15/6, tai miền trung dao động từ 84.000 – 91.000 đồng/kg, tại miền nam dao động quanh mức 87.000 – 93.000 đồng/kg. Trong khi đó, tại tỉnh Đồng Nai, trung tâm chăn nuôi lợn lớn tại miền Nam, giá lợn sống giảm mạnh xuống mức 87.000 đồng/kg. Dự báo giá lợn sống sẽ tiếp tục giảm trong những tuần sắp tới khi nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan tăng mạnh. Bất chấp tình hình này, nhiều người dân lo ngại rằng nhập khẩu lợn sống có thể làm tăng rủi ro tái bùng phát dịch tả lợn.

Ông Phạm Văn Đông, cục trưởng Cục Thú y thuộc Bộ NNPTNT, cho rằng kế hoạch nhập khẩu lợn sống đã được đề cập từ cuối năm 2019 và Thái Lan hiện là nước duy nhất cung cấp đủ các văn bản chứng từ cho Việt Nam để đánh giá toàn diện các rủi ro khi nhập khẩu lợn sống từ thị trường này.

Ông Nguyễn Văn Trọng, phó giám đốc Cục Chăn nuôi thuộc Bộ NNPTNT, cho biết số doanh nghiệp đăng ký nhập khẩu lợn sống tương đối nhiều, một trong số này thậm chí có kế hoạch nhập khẩu từ 100.000 – 200.000 con. Ngoài ra, giá bán lợn sống hiện chưa được tiết lộ nhưng sẽ xoay quanh mốc 50.000 đồng/kg. Theo một số doanh nghiệp, kể từ khi Thái Lan được xuất khẩu lợn sống sang Việt Nam, giá lợn sống Thái Lan đã tăng.

Giám đốc Công ty TNHH Dinh dưỡng quốc tế Việt Đức Phạm Trần Sum là một trong những công ty nhập khẩu lợn sống lớn từ Thái Lan, cho biết trong 3 ngày vừa qua, giá lợn sống tại Thái Lan đã tăng 8.000 đồng/kg lên hơn 60.000 đồng/kg do nhu cầu tăng vọt. Ông Sum bày tỏ lo ngại về giá thịt lợn nhập khẩu tăng vọt, thậm chí có thể lên tới 80.000 đồng/kg trên thị trường nội địa khi tính thêm chi phí vận chuyển và thuế.

Theo MARD, trong 5 tháng đầu năm 2020, nhập khẩu thịt lợn của Việt Nam đã đạt hơn 67.638 tấn, tăng 298% so với cùng kỳ năm 2019, với phần lớn thịt lợn nhập khẩu đến từ Canada, Đức, Ba Lan, Brazil, Mỹ, Tây Ban Nha và Nga. Một đại diện doanh nghiệp bày tỏ hy vọng tăng nhập khẩu thịt lợn từ Thái Lan sẽ giúp giảm giá thịt lợn nội địa, nhấn mảnh ằng lợn sống nhập khẩu từ nước láng giềng sẽ không làm thay đổi mạnh nguồn cung thịt lợn do quy mô chăn nuôi lợn tại Thái Lan cũng hạn chế. Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến dự báo giá thịt lợn sẽ tiếp tục giảm do nguồn cung nội địa cải thiện, hoạt động tái đàn diễn ra mạnh từ tháng 6 và nhập khẩu thịt lợn đông lạnh.

Theo VOV

Admin

Tin vắn ngành chăn nuôi ngày 8/6

Bài trước

Việt Nam nhập khẩu hơn 300.000 con lợn từ Thái Lan

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt