0

Thức ăn chăn nuôi dạng lỏng đang trở thành một hệ thống cho ăn phổ biến trong chăn nuôi lợn tại nhiều nước châu Âu. Đây là phương pháp cho ăn được lựa chọn phổ biến tại Ireland, nơi 70% lợn được nuôi bằng thức ăn dạng lỏng thay vì dạng khô.

Hà Lan cũng có thể sẽ là điểm đến tiếp theo của phổ biến hệ thống chăn nuôi lợn dùng thức ăn dạng lỏng tại châu Âu, theo Peader Lawlor, nhà nghiên cứu tại Teagasc ở Ireland. “Một khi được quản lý tốt, bạn có thể cung cấp thức ăn dạng lỏng cho một lượng lớn vật nuôi. Là một giải pháp tiết kiệm lao động, việc tăng quy mô chăn nuôi cũng là một khía cạnh thú vị của sử dụng TACN dạng lỏng”, theo Evelien van Donselaar, quản lý dự án toàn cầu về an toàn TACN của Trouw Nutrition. TACN dạng lỏng liên quan đến sản xuất TACN được kiểm soát bởi máy tính, trộn các nguyên liệu thô, sau đó hòa với ethanol, ủ hoặc các phụ phẩm dạng lỏng của ngành thực phẩm, hoặc nước, phụ thuộc vào một hệ thống ống để đưa thức ăn vào máng cho lợn.

Tái sử dụng phụ phẩm giúp nông dân sản xuất nguồn protein chất lượng cao đi kèm với hiệu quả chi phí và tính bền vững. “Các trang trại chăn nuôi bằng thức ăn dạng lỏng cũng kích hoạt một nền kinh tế tuần hoàn giữa các ngành và đó là một khía cạnh rất đáng kể”, theo bà van Donselaar.

Chất lượng vi khuẩn

Khi trộn nguyên liệu, quá trình nhân vi khuẩn bắt đầu. Do đó, chất lượng vi khuẩn của TACN dạng lỏng và vệ sinh hệ thống cho ăn dạng lỏng khác biệt rất lớn giữa các trang trại. “Quan trọng là phải có sự cân bằng tốt trong quá trình lên men để vi khuẩn acid lactic chiếm ưu thế, lên mên đúng hướng và giảm độ pH”.

Mốc, men, vi khuẩn acid lactic và vi khuẩn đường ruột thúc đẩy tạo nên loại TACN giàu ẩm. Lên men không kiểm soát thường dẫn đến sự đậm đặc các loại vi khuẩn E. coli,​ Salmonella​, men và nhiều mầm bệnh khác. Các vi khuẩn hữu cơ này là các nguồn dinh dưỡng chính trong TACN hiện cho động vật, dẫn đên kết quả chăn nuôi kém, theo bà van Donselaar. “Về khía cạnh an toàn TACN, điều quan trọng là phải lên men đúng cách. Một khi quá trình lên men trở nên không kiểm soát, men tăng quá độ ngay lập tức thì tình hình sẽ thay đổi hoàn toàn. Thay vì giảm độ pH, chỉ số này tăng lên và bạn sẽ phải xử lý các thách thức vi khuẩn khác”.

Các loại men, mốc và vi khuẩn đường ruột là các tác nhân làm hỏng quá trình chuyển đổi các loại protein, đường và tinh bột thành carbon dioxide và nước. Quá trình này không chỉ làm giảm hàm lượng vật chất khô trong TACN mà còn ảnh hưởng đến sự phân rã các amino acid thiết yếu như lysine, theo chuyên gia an toàn TACN tại Trouw Nutrition. “Bạn sẽ nhận ra các luồng tác động khác nhau, các phụ phẩm khác nhau có hàm lượng vật chất khô rất khác nhau. Duy trì vật chất khô ở mức độ nhất định vô cùng quan trọng, bởi đó là kiểm soát vệ sinh TACN do một khi có vận động vi khuẩn, đặc biệt là men, vật chất khô mất đi rất nhanh, ở mức độ lớn, đôi khi lên tới 20%. Về khía cạnh này, sự tương quan giữa kiểm soát vi khuẩn và hiểu biết về dinh dưỡng đồng hành cùng nhau”, bà van Donselaar phân tích.

Dự án Teagasc tại Ireland hiện đang tìm cách tối ưu TACN dạng lỏng để tăng hiệu quả sử dụng TACN và sinh trưởng ở lợn thương phẩm.

Thú y

Hàm lượng men cao trong TACN dạng lỏng không chỉ gây ra thiệt hại dinh dưỡng mà còn có thể tác động trực tiếp sức khỏe vật nuôi. “Nếu đưa độ pH xuống mức 4, các men vẫn sống sót và nếu tình trạng này diễn ra thì thức ăn chứa men cao có thể đi vào dạ dày và ruột. Ở ruột, các men này tiếp tục lên men và sản xuất ra khí gas. Thông thường, tác động của việc này thường bị đánh giá thấp hơn thực tế, có hể dẫn tới tỷ lệ lợn chết cao hơn do bị quặn ruột”.

Trouw Nutrition tiến hành trung bình 1.200 mẫu hàng năm trên các phụ phẩm từ các nhà chế biến sữa, ủ bia và các nhà chế biến ngũ cốc. Trouw Nutrition nhấn mạnh sự khác biệt về chất lượng vi khuẩn của các phụ phẩm, với một số phụ phẩm có mức độ vi khuẩn cao hơn số khác. “Các trang trại thường phụ thuộc và nguồn nguyên liệu đầu vào”, theo bà van Donselaar nhấn mạnh.

Dữ liệu dưới dây dựa trên trung bình của 1.200 mẫu thử hàng năm: Đếm men trong các phụ phẩm để sản xuất TACN lợn dạng lỏng của Trowu Nutrition

Kiểm soát

Ý thức được vấn đề an toàn TACN là rất quan trọng khi sử dụng một hệ thống TACN dạng lỏng. “Bong bóng trong TACN là một dấu hiệu nhìn thấy rất rõ ràng về sự hoạt động của vi khuẩn, chủ yếu do sự xuất hiện của men”. Sự phối trộn của các acid hữu cơ và các chất hoạt hóa bề mặt có thể kiểm soát các loại men, mốc và vi khuẩn đường ruột trong TACN dạng lỏng, không chỉ kéo dài thời hạn sử dụng của thức ăn mà còn duy trì các giá trị dinh dưỡng, bà van Donselaar nhấn mạnh. Về hỗ trợ tại nơi sản xuất đối với TACN dạng lỏng, Trouw Nutrition tiến hành phân tích vi khuẩn, cung cấp các khuyến nghị về liệu lượng, đánh giá các đặc tính của phụ phẩm và có thể tư vấn về xử lý phần cặn trong các hệ thống cho ăn TACN dạng lỏng. Hơn nữa, thiết bị đo lường liều lượng cũng có thể được lắp đặt để đạt liều lượng chính xác và an toàn, công ty cho hay.

Theo Feed Navigator Asia

Admin

Nước mía cô đặc đông lạnh Việt Nam được cấp bằng sáng chế tại Mỹ

Bài trước

Giao đồ ăn dùng ứng dụng trực tuyến là xu hướng còn kéo dài

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Công nghệ