0

Trước đây, Trung Quốc chỉ nhập khẩu gạo với lượng nhỏ từ Việt Nam nhưng gần đây nước này đã tăng mạnh nhập khẩu gạo Việt Nam và chấp nhận mức giá cao hơn. Tổng cục Hải quan (GDC) báo cáo cho biết xuất khẩu gạo sang Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm 2020 đạt 162.000 tấn. Giá gạo trung bình Trung Quốc trả cho Việt Nam là 12,7 triệu đồng/tấn, tăng 1,7 triệu đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, giá gạo xuất khẩu trung bình của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2020 là 10,7 triệu đồng/tấn. Như vậy, giá gạo xuất khẩu sang Trung Quốc cao hơn trung bình 2,7 triệu đồng/tấn so với sang các thị trường khác. Trung Quốc đang mua gạo Việt Nam với mức giá cao hơn Philippines – khách hàng lớn nhất của xuất khẩu gạo Việt Nam. Báo Dân trí dẫn thống kê từ GDC cho htấy trong 3 tháng đầu năm 2020, Philippines đã nhập khẩu hơn 500.000 tấn gạo với mức giá chỉ ở mức 9,9 triệu đồng/tấn.

Việt Nam, sau 1,5 tháng gián đoạn xuất khẩu, đã nối lại bình thường hoạt động xuất khẩu gạo. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu gạo sẽ được tiến hành dưới sự kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo an ninh lương thực nội địa. Trong tháng 4/2020, Việt Nam cấp hạn ngạch xuất khẩu chính thức 400.000 tấn và lượng tương đương trong tháng 5. Trong khi chính phủ có những bước đi thận trọng trong xuất khẩu gạo, các chuyên gia tin rằng Việt Nam không thiếu gạo và cần để hoạt động xuất khẩu gạo diễn ra bình thường. Nếu chỉ một lượng nhỏ gạo được xuất khẩu thì Việt Nam sẽ dư thừa và giá gạo sẽ giảm. Nếu như vậy, cả doanh nghiệp và nông dân sẽ thua thiệt.

Theo ông Dương Văn Chín, một chuyên gia đáng kính trong ngành gạo, nguyên giám đốc Viện lúa ĐBSCL, cho rằng Việt Nam nên đẩy nhanh xuất khẩu gạo để bán được gạo với giá tốt. Ông cho biết tốt nhất là nên xuất khẩu được 5 triệu tấn gạo tới cuối tháng 5, do vụ đông xuân là vụ sản xuất chính tại ĐBSCL, vựa lúa của cả nước. Sau đó, chính phủ nên cho phép xuất khẩu 1,5 triệu tấn gạo hè thu, và như thế là đủ cho cả năm. “Do giá gạo thế igới đang cao, nên cho phép cá doanh nghiệp xuất khẩu gạo với lượng lớn, mang đến lợi ích cho cả các nhà xuất khẩu và nông dân”, ông Chín phát biểu. “Lợi nhuận cao sẽ khuyến khích nông dân duy trì sản xuất gạo, là một yếu tố quan trọng để đảm bảo an ninh lương thực nội địa”.

Theo Reuters, Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo lớn nhât thế giới – đã nối lại xuất khẩu gạo sau 3 tuần gián đoạn. Giá gạo Thái 5% tấm giảm từ 550 – 580 USD/tấn xuống còn 530 – 538 USD/tấn.

Theo VNS

Admin

Văn bản Chính sách số 1 ưu tiên phát triển nông thôn và an ninh lương thực trong năm 2024

Bài trước

Chính phủ Ấn Độ không xem xét đề xuất dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu lúa mì, gạo và đường

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách