0

Hơn một nửa trong tổng đơn hàng nhập khẩu gạo quy mô 1,3 triệu tấn của các thương nhân Philippines trong năm 2020 vẫn chưa được giao, theo thông tin từ Bộ trưởng Nông nghiệp nước này cho hay, ngay sau khi ông tìm cách hạ nhiệt nỗi lo nguồn cung gạo nội địa.

Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines William Dar cho hay khoảng 700.000 tấn gạo các thương nhân tư nhân đăt hàng vẫn chưa được giao, mặc dù ông liên tục khẳng định nguồn cung tại nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới vẫn đủ đáp ứng. Các nhà chức trách Philippines liên tục khẳng định vấn đề này để trấn an nỗi lo về thiếu nguồn cung gạo nội địa vào thời điểm nhiều khu vực bị phong tỏa để kìm chế sự lây lan virus corona. Đại dịch này đã châm ngòi cho nỗi sợ an ninh lương thực toàn cầu, trong khi nhiều nhà sản xuất gạo châu Á áp các lệnh cấm xuất khẩu và một số khác thì phong tỏa toàn quốc để chống dịch. Ông Dar cho hay chính phủ có kế hoạch nhập khẩu 300.000 tấn gạo như một “giải pháp tình thế” để giúp duy trì nguòn cung nội địa đủ đáp ứng nhu cầu và kiểm soát giá khi các biện pháp nhằm kìm chế virus corona đang được triển khai.

Philippines trở thành nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới trong năm 2019 sau khi dỡ bỏ chính sách hạn ngạch nhập khẩu, với kim ngạch nhập khẩu gạo cao kỷ lục 2,9 triệu tấn. Việt Nam và Thái Lan là các nhà cung cấp chính. Ông Dar cho hay Philippines đang đặt niềm tin vào các láng giềng Đông Nam Á, bao gồm Myanmar để tăng cường các kho dự trữ gạo, đồng thời khuyến khích các thương nhân mua thêm gạo. Việt Nam, nước xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới, tạm ngừng ký hợp đồng mới để rà soát các nguồn cung nội địa, đảm bảo đủ để ứng phó với virus corona. Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới, vẫn mở các hợp đồng mới và đang chuẩn bị tăng xuất khẩu khi các đối thủ đang buộc phải cấm hoặc hạn chế giao dịch.

Tuần trước, ông Dar tuyên bố Philippines có đủ gạo cho 4 tháng tới, tính tới tình hình dự trữ gạo chính phủ hiện nay, nguồn cung thu hoạch vụ tới và nhập khẩu.

Theo Reuters

Admin

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc gặp rào cản kỹ thuật – VASEP

Bài trước

Indonesia mời thầu 300.000 tấn gạo và cơ hội thị trường lớn trong năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc