0

Bộ Công thương vừa áp các chính sách chống bán phá giá tạm thời lên một số sản phẩm mì chính từ Trung Quốc và Indonesia. Theo đó, nhập khẩu mì chính từ Trung Quốc và Indonesia sẽ là đối tượng bị áp mức thuế tuyệt đối từ 2,889,245 VND (123,8 USD ở mức tỷ giá hiện tại) và 6,385,289 VND (273,59 USD) mỗi tấn.

Bộ Công thương đã bắt đầu điều tra từ tháng 10/2019 dựa trên hàng loạt yêu cầu áp dụng các chính sách chống bán phá giá đệ trình từ đại diện của các nhà sản xuất nội địa. Thông qua một đợt điều tra sơ bộ theo các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Luật Quản lý Ngoại thương và các quy định liên quan, Bộ đã yêu cầu đánh giá thiệt hại cho ngành sản xuất nội địa, mức phá giá của các nhà sản xuất Trung Quốc và Indonesia cũng như tác động của các sản phẩm mì chính tới hạ nguồn sản xuất và người tiêu dùng.

Cuộc điều tra cho thấy bất chấp các chính sách phòng vệ dưới dạng thuế tuyệt đối 3.201.039 VND (137,16 USD) mỗi tấn, nhập khẩu mì chính tuân thủ áp dụng thuế phòng vệ cho thấy các dấu hiệu đang bị bán phá giá với lượng lớn, từ 2,88 triệu đồng/tấn (123,4 USD/tấn)  lên hơn 6,3 triệu đồng/tấn (269,94 USD), liên quan đến các lô nhập khẩu từ Trung Quốc và Indonesia, trong khi biên bán phá giá tối đa 28%. Mức bán phá giá này cho thấy hàng hóa nhập khẩu đang đe dọa gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất mì chính nội địa.

Theo Bộ Công thương, từ năm 2016, một số nước trải qua giai đoạn dư cung, với mức tồn kho ngày càng tăng, dẫn với các nước này phải tăng mạnh xuất khẩu sang các nước khác, bao gồm Việt Nam. Tình hình này góp phần gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất nội địa do tăng mạnh nguồn cung nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam. Hơn nữa, Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Trung Quốc và lớn thứ 4 của Indonesia. Do đó, khi thuế phòng vệ hết hiệu lực, hàng hóa từ hai nước này sẽ được xuất khẩu sang thị trường Việt Nam với lượng lớn hơn nhiều, có thể dẫn tới gây thiệt hại cho ngành sản xuất mì chính nội địa.

Ngoài ra, các sản phẩm mì chính từ Trung Quốc và Indonesia cũng là đối tượng áp dụng các chính sách chống bán phá giá từ Mỹ và EU, nên sẽ thúc đẩy các nhà xuất khẩu Trung Quốc tìm kiếm các thị trường thay thế, bao gồm Việt Nam. Để đưa ra quyết định cuối cùng về vụ kiện này, Bộ Công thương sẽ tiếp tục hợp tác với các bên liên quan để xác định số liệu thống kê và tổ chức một phiên tham vấn công khai cho tất cả các bên liên quan. Đồng thời, Bộ Công thương sẽ đánh giá tác động chung của vụ kiện lên các bên, bao gồm người tiêu dùng cuối cùng. Cuộc điều tra này dự kiến kết thúc trong quý 4/2020.

Theo VNA

Admin

Nông dân Việt Nam trúng số khi giá nông sản tăng

Bài trước

Xuất khẩu nông sản Việt sang Anh tiếp tục chuyển biến tích cực

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc