0

Các hàng hóa nhập khẩu chính bao gồm bò sữa, lúa mỳ, trái cây, ngô, đậu tương và TACN sẽ được mua trong 2 – 3 năm tới. Việt Nam đã ký 18 thỏa thuận để mua nông sản rị giá 3 tỷ USD từ Mỹ trong 2 – 3 năm tới trong nỗ lực giảm thặng dư thương mại nông sản với đối tác.

Các thỏa thuận này bao gồm mua 100.000 bò sữa, hàng tấn lúa mỳ, trái cây, ngô, đậu tương và TACN, đã được ký kết trong chuyến thăm gần đây tới Mỹ của Bộ NNPTNT, theo Bloomberg đưa tin. “Chúng tôi nhận thấy dư địa nhập khẩu từ Mỹ còn rất lớn, và sẽ giúp thu hẹp thặng dư thương mại của chúng tôi với Mỹ”, theo ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, người phát ngôn Bộ NNPTNT cho hay. “Nhu cầu của chúng tôi đối với nông sản Mỹ rất cao. Chúng tôi sẽ tổ chức các cuộc họp thường xuyên với các doanh nghiệp Việt Nam để hỗ trợ họ triển khai các MOUs đã ký đúng thời hạn”, ông Tuấn phát biểu. “chúng tôi cũng muốn mua thêm trang thiết bị công nghệ cao từ Mỹ để sản xuất nông sản có GTGT cao hơn trong tương lai”.

Mỹ có thâm hụt thương mại 55,8 tỷ với Việt Nam trong năm 2019 và 39,5 tỷ USD trong năm 2018, theo Tổng cục Thống kê Mỹ cho hay. Xuất khẩu nông sản Mỹ sang Việt Nam tăng 12,39% trong khi nhập khẩu từ Việt Nam tăng 35,5%. Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer phát biểu hồi năm ngoái rằng Việt Nam cần giải quyết “các hạn chế tiếp cận thị trường đối vói hàng hóa, dịch vụ, nông sản và tài sản trí tuệ”. Ông Tuấn phản hồi cho hay Việt Nam đang giải quyết các vấn đề ông Robert Lighthizer đưa ra, và cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ thực hiện những thay đổi về quy định có liên quan để thuận lợi hóa tiếp cận thị trường Việt Nam cho các doanh nghiệp Mỹ. Chúng tôi đang nỗ lực tạo ra thêm các cơ hội cho các doanh nghiệp 2 nước, thúc đẩy trao đổi thương mại theo hướng công bằng nhằm đảm bảo quan hệ song phương giữa hai nước:.

Trong cuộc phỏng vấn hồi năm ngoái, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa Việt Nam sẽ tăng nhập khẩu hàng hóa Mỹ, như máy bay Boeing. Tháng 8/2019, Tổng công ty Than – Hóa chất Việt Nam thông báo đang đàm phán mua than Mỹ từ Xcoal Energy & Resources LLC.

Theo Hanoitimes

Admin

FDA từ chối thông quan tôm nhiễm kháng sinh từ năm nhà xuất khẩu được chứng nhận BAP khác nhau vào tháng 2/2024

Bài trước

Việt Nam nỗ lực tăng sức cạnh tranh cho xuất khẩu nông sản sang Mỹ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc