Trung Quốc vừa dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò đã rút xương từ nguồn cung bò sữa dưới 30 tháng tuổi của Nhật Bản, theo thông báo chính thức từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, chấm dứt lệnh hạn chế kéo dài gần 2 thập kỷ đối với nhập khẩu thịt bò Nhật Bản. Quyết định này đưa ra khi Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung thịt sau khi dịch tả lợn bùng phát, khiến hàng triệu con lợn bị tiêu hủy hoặc chết, đẩy giá thịt lợn lên mức cao kỷ lục.

Trong thông báo đưa ra này 19/12, Tổng cục Hải quan và Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho hay quyết định sẽ dỡ bỏ lệnh cấm đối với một số sản phẩm thịt bò Nhật Bản sau khi tiến hành đầy đủ các đánh giá rủi ro nhưng các yêu cầu kiểm tra kiểm dịch sẽ được quyết định riêng rẽ. Trung Quốc đã cấm nhập khẩu thịt bò từ Nhật Bản kể từ khi bùng phát dịch bò điên vào năm 2001. Trong một thông báo riêng rẽ cũng vào ngày 19/11, các cơ quan liên quan tại Trun gQuốc cũng cho phép nhập khẩu một số sản phẩm thịt lợn từ Nhật Bản.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi vào tháng 11 cho biết 2 nước đã ký thỏa thuận song phương về thú y và kiểm dịch, một bước tiến lớn theo hướng nối lại xuất khẩu thịt bò Nhật Bản sang Trung Quốc. Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe vui mừng trước quyết định từ phía Trung Quốc trong bối cảnh Nhật Bản đang tìm cách xuất khẩu nông sản để làm động lực tăng trưởng kinh tế.

Theo Reuters
Admin

Các công ty chăn nuôi lợn lớn của Trung Quốc lao đao vì thua lỗ, nợ nần chồng chất

Bài trước

Cơ quan thú y thế giới cảnh báo về vắc xin dịch tả lợn khi Việt Nam sẵn sàng xuất khẩu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách