Chính sách

Mỹ đề xuất Việt Nam hạ thuế nhập khẩu nông sản

Mỹ vừa đưa ra đề xuất chính thức đối với Việt Nam về hạ thuế nhập khẩu với một loạt hàng hóa nông sản từ năm 2020 và những năm sau đó, theo thông tin từ Bộ Tài chính. Các hàng hóa được đề xuất giảm thuế bao gồm gà và thịt gà chế biến, hạnh nhân, nho, lúa mỳ, thịt lợn, khoai tây, cùng một số hàng hóa khác, nhằm cân bằng quan hệ thương mại song phương giữa hai nước.

Giá thuế nhập khẩu các hàng hóa này sẽ được đưa vào Nghị định số 125, điều chỉnh và thay thế cho Nghị định 122 về lộ trình thuế xuất khẩu, lộ trình thuế nhập khẩu ưu đãi, và danh sách các hàng hóa đi kèm mức thuế suất biên, thuế suất kép và thuế ngoài hạn ngạch. Cụ thể, thuế nhập khẩu thịt gà và thịt gà chế biến được đề xuất giảm từ 20% xuống 14,5% trong năm 2020 và 0% trong năm 2028. Mỹ cũng yêu cầu Việt Nam giảm thuế nhập khẩu táo tươi và nho tươi xuống 0% trong năm 2020, trong khi thuế nhập khẩu lúa mì, khoai tây chế biến cùng một số hàng hóa khác được đề xuất giảm xuống 6% trong năm 2020 và 0% trong năm 2021. Tương tự, thuế nhập khẩu thịt lợn được đề xuất giảm từ 25% xuống 18,9% trong năm 2020 và 0% trong năm 2027.

Bộ Tài chính cho biết sẽ cân nhắc đề xuất của phía Mỹ nhưng mức giảm thuế nhập khẩu sẽ thấp hơn mức đề xuất này. Ví dụ, thuế nhập khẩu gà và thịt gà sẽ giảm xuống 18%, cao hơn mức đề xuất 14,5% của Mỹ, MOF cho hay, cho biết thêm là mức thuế 18% tương ứng với mức giảm thuế trong năm đầu tiên theo cam kết của Thỏa thuận Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Bộ Tài chính cho biết thêm việc giảm thuế nhập khẩu sẽ làm giảm thu ngân sách 3 triệu USD nhưng người tiêu dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ giá thịt gà giảm. Đồng thời, không riêng Mỹ mà các nước khác, như Brazil và Ba Lan cũng tăng xuất khẩu các sản phẩm thịt gà sang Việt Nam.

Thuế nhập khẩu táo tươi và nho tươi từ Mỹ dự kiến giảm xuống 8%, đối với lúa mì xuống 2%, khoai tây xuống 12%, và thịt lợn xuống 22%, tương đương mức cam kết của Việt Nam về lộ trình giảm thuế trong CPTPP. Trong 11 tháng đầu năm 2019, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chi 55,6 tỷ USD cho hàng hóa từ Việt Nam, tăng 27,9% so với cùng kỳ năm 2018, theo sau là EU với 38 tỷ USD, giảm 2,3% và Trung Quốc với 37,4 tỷ USD, giảm 0,6% trong cùng kỳ so sánh.

Theo Hanoitimes
Admin

Luật đóng gói sửa đổi của EU sẽ ảnh hưởng như thế nào đến ngành thực phẩm tươi sống?

Bài trước

Trung Quốc ban hành giá sàn thu mua gạo năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách