Chính sách

Trung Quốc dỡ lệnh tạm ngưng nhập khẩu tôm đối với Santa Priscila, Expalsa

Trung Quốc vừa quyết định dỡ bỏ lệnh tạm ngưng nhập khẩu tôm từ hai công ty sản xuất thủy sản lớn nhất Ecuador. Ngày 27/11, Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết nhập khẩu tôm từ các cơ sở chế biến thuộc sở hữu của Industrial Pesquera Santa Priscila, Expalsa, Congelados Y Frescos và Winrep có thể “nối lại bình thường”. Quyết định này có hiệu lực ngay lập tức.

Vào giữa tháng 9, 4 công ty trên và Omarsa gặp cú đánh mạnh khi Trung Quốc tạm ngưng hiệu lực các giấy phép xuất khẩu tôm sang thị trường này với lập luận rằng các lô hàng tôm có phát hiện mầm bệnh. Các công ty này chiếm khoảng 50% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm trị giá 3 tỷ USD của Ecuador trong năm 2018. Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, các lô hàng tôm từ các công ty này phát hiện có mầm bệnh đầu vàng, virus đốm trắng, bệnh hoại tử cơ quan tạo máu và cơ quan biểu mô. Văn bản mang tên Danh sách các cơ sở sản xuất đăng ký với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, công bố trên website của Tổng cục Hải quan, có tên 4 cơ sở sản xuất được nối lại hoạt động xuất khẩu tôm sang Trung Quốc bao gồm:

  • Santa Priscila's facility on (J.T.M.) Km 5 Av. Juan Tanca Marengo, Guayaquil, Guayas. Registration no. 4251
  • Expalsa's facility on Km 6,5 via Duran Tambo, Duran, Guayas. Registration no. 143
  • Congelados Y Frescos's facility on Vía Panamericana Km 1 1/2 Entrada a Huaquillas Ecuador, El Oro. Registration no. 657
  • Worldwide Investments and Representations (Winrep). Lot Colina Del Hipodromo, Solar 20, Manzana, Guayaquil, Guayas. Registration no. 6147

Omarsa, bị treo giấy phép xuất khẩu tôm sang Trung Quốc vào ngày 10/0, đã được dỡ bỏ lệnh cấm này chỉ 1 tuần sau đó.

Tại hội thảo tôm Infofish tại Bangkok, Thái Lan gần đây, ông Jose Antonio Camposano, chủ tịch điều hành Văn phòng Nuôi trồng Thủy sản Quốc gia (CNA), cho hay Ecuador hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận với các nhà chức trách Trung Quốc. “Chúng tôi hy vọng chỉ trong vài tuần tới sẽ đạt được thỏa thuận với các nhà chức trách Trung Quốc. Nếu bạn nhìn vào dữ liệu xuất khẩu trong tháng 9 và tháng 10, sự khác biệt giữa số liệu tháng 8 và tháng 9 là bằng chứng rõ ràng tác động của các chính sách nhập khẩu mới của Trung Quốc. Hy vọng chúng tôi có thể khôi phục mức xuát khẩu trong vòng vài tháng tới”.

Trung Quốc bị cáo buộc phá vỡ các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trong các lệnh tạm ngừng nhập khẩu này; trong khi các doanh nghiệp tôm Ecuador cho hay lệnh cấm này có thể phá vỡ đà tăng trưởng nhanh của ngành. Tại Trung Quốc, các nhà nhập khẩu lo ngại chi phí sẽ tăng. Tuy nhiên, có vẻ lệnh tạm ngừng nhập khẩu này thực tế có tác động nhỏ hơn dự báo trước đây.

Trung Quốc vừa hạ mức kiểm soát từ tạm ngừng nhập khẩu xuống mức kiểm tra nghiêm ngặt hơn tại các cảng Trung Quốc, có hiệu lực cho tới cuối tháng 11, sau khi một phái đoàn của Bọ trưởng Sản xuất của Ecuador Ivan Ontaneda tới thăm Trung Quốc vào tháng 9 vừa qua. Đồng thời, các công ty tôm Ecuador tại Triển lãm Thủy sản Trung Quốc cũng mô tả rằng nhu cầu tôm trước dịp tết Nguyên đán của Trung Quốc rất cao và đang nỗ lực tìm cách thuyết phục Trung Quốc dỡ bỏ lệnh tạm ngừng nhập khẩu. Hệ quả là tỷ trọng xuất khẩu tôm sang Trung Quốc chỉ giảm nhẹ trong tháng 9/2019 trong khi xuất khẩu tôm tháng 10 bật tăng.

Theo Undercurrent News
Admin

Chính phủ Ấn Độ có thể xem xét dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu gạo

Bài trước

Trung Quốc thắt chặt hạn ngạch miễn thuế trong thương mại biên giới

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách