Thỏa thuận này được ký kết giữa lãnh đạo Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là ông Tetsuo Konaka và thứ trưởng Bộ NNPTNT là ông Lê Quốc doanh hồi đầu tháng 11/2019.

Theo một thông tin chính thức từ JICA, khoản hỗ trợ tài chính này sẽ được cấp dưới dạng trợ cấp và sẽ được chuyển trực tiếp tới dự án Nâng cao năng lực kiểm nghiệm cho Kiểm tra tham chiếu và Tư vấn chất lượng nông sản thực phẩm (RETAQ), Trung tâm Đảm bảo An toàn Nông thủy sản và thực phẩm. “Với dự án này, trọng tâm đặt vào trang thiết bị cần thiết cho trung tâm này để xây dựng hệ thống kiểm tra nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm cũn như các đơn vị sử dụng hiệu quả hệ thống thiết bị này và cải thiện năng lực kiểm nghiệm”, JICA cho hay.

Chi tiết các điều khoản dự án phản ánh rằng việc mua nhiều trang thiết bị kiểm nghiệm khác nhau, hệ thống thông gió và nguồn gas cung cấp là các ưu tiên. Khoản trợ cấp này cũng sẽ tích hợp các dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp, bao gồm thiết kế, xây dựng, quản lý đơn vị, bảo dưỡng, xử lý nước thải và các vấn đề khác.

Thứ trưởng Doanh cũng xác nhận Nhật Bản là một trong những nước tài trợ lớn nhất cho Việt Nam trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). “Nhật Bản là nhà tài trợ lớn nhất của Việt Nam, với khoản vốn ODA khoảng 30,5 tỷ USD”.

Nhật Bản cũng hỗ trợ Việt Nam trong Sáng kiến Kết nối Nhật Bản – Mekong – tập trung vào cơ sở hạ tầng, kết nối, phát triển bền vững và phát triển công nghiệp.

Đáp ứng các yêu cầu quốc tế

Ngoài an toàn thực phẩm cho thị trường nội địa, Nhật Bản hy vọng khoản trợ cấp này sẽ giúp Việt Nam đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc tế. “Hai kết quả chính của dự án này là đảm bảo an toàn nông sản – thực phẩm tại Việt Nam và triển khai nhanh Hiệp định Vệ sinh An toàn Thực phẩm và Kiểm dịch (SPS) của WTO”.

Dự án kéo dài khoảng 37 tháng trước khi bước vào giai đoạn triển khai vào khoảng tháng 11/2022.

Theo Food Navigator Asia
Admin

Một số lô hàng xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc bị cảnh báo về an toàn thực phẩm

Bài trước

Hàng rào phi thuế quan đặt ra vấn đề nâng cao khả năng cạnh tranh, tuân thủ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư