Ngũ cốc

Mỹ thắng kiện Trung Quốc trước WTO về hạn ngạch nhập khẩu ngũ cốc

Mỹ đã thắng kiện trước WTO liên quan đến chính sách hạn ngạch thuế đối với gạo, lúa mỳ và ngô của Trung Quốc làm hạn chế khả năng Mỹ xuất khẩu ngũ cốc sang thị trường này. Vụ kiện này, khởi sự từ cuối năm 2016 trong nhiệm kỳ của tổng thống Obama, đánh dấu chiến thắng thứ 2 của Mỹ sau nhiều tháng giữa bối cảnh các cuộc thảo luận thương mại Mỹ - Trung và việc Washington ngày một tiến sát tới một phát quyết của WTO về chính sách trợ cấp giá ngũ cốc của Trung Quốc trong tháng 3.

Một hội đồng giải quyết tranh chấp theo các điều khoản năm 2001 của WTO đã quyết định rằng chính sách hạn ngạch thuế của Trung Quốc (TRQs) đã vi phạm toàn diện về nghĩa vụ đối với WTO như là một thành viên hoạt động “trên cơ sở minh bạch, dễ dự báo và công bằng”. TRQs chính sách thuế 2 lớp, với hạn chế về lượng nhập khẩu cho phép ở lớp nhập khẩu trong hạn ngạch và ngoài lượng trên thì sẽ bị áp thuế ngoài hạn ngạch, thường cao hơn rất nhiều. Việc quản lý hạn ngạch TRQs theo các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp ngoài nhà nước là không tuân theo các quy định của WTO.

Úc, Brazil, Ấn Độ và EU là những nước đang giữ chỗ trong vụ kiện được khởi động bởi nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới.

Trong một tuyên bố, Đại diện Thương mại Mỹ  Robert Lighthizer và Bộ trưởng Nông nghiệp Sonny Perdue hoan nghênh quyết định trên, cho rằng hệ thống của Trung Quốc “rõ ràng ngăn cản nông dân Mỹ tiếp cận thị trường ngũ cốc Trung Quốc”.

Nếu toàn bộ hạn ngạch thuế TRQs của Trung Quốc được hoàn thành, thì chỉ riêng năm 2015, nước này đã nhập khẩu 3,5 tỷ USD ngô, lúa mỳ và gạo, dẫn theo các ước tính của Bộ Nông nghiệp Mỹ. Hai phán quyết của WTO sẽ giúp nông dân Mỹ “cạnh tranh trong bối cảnh công bằng hơn”, thông cáo của USTR nhận định, cho biết thêm: “Chính quyền tổng thống Trump sẽ tiếp tục gây sức ép lên Trung Quốc để nước này tuân thủ các nghĩa vụ trước WTO”.

Hội đồng WTO mới đây thông báo Mỹ đã không có bằng chứng trong mọi trường hợp để cho thấy rằng Trung Quốc đã vi phạm nghĩa vụ thông báo chung theo Thỏa thuận chung về Thuế và Thương mại (GATT) về TRQs. Bộ Thương mại Trung Quốc trong phản hồi mới đây cho biết nước này lấy làm tiếc về quyết định của hội đồng và sẽ “đánh giá kỹ càng” báo cáo của hội đồng. Trung Quốc “sẽ giải quyết vấn đề này một cách hợp lý theo quy trình giải quyết tranh chấp của WTO, chủ động bảo vệ sự ổn định của hệ thống thương mại đa phương và tiếp tục quản lý các hệ thống hạn ngạch thuế hạn ngạch nhập khẩu nông sản liên quan, tuân theo các quy định của WTO”.

Theo Reuters
Admin

Chính phủ Thái Lan lên kế hoạch bán gạo cũ từ thời bà Yingluck

Bài trước

Xuất khẩu gạo Việt tăng vọt tại các thị trường cao cấp

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc