Dịch tả lợn đe dọa ngành thịt lợn toàn cầu. Các nền kinh tế thu nhập thấp và trung bình cần tập trung hơn vào an toàn thực phẩm. Trung Quốc tăng phòng thí nghiệm để kiểm tra dịch tả lợn. Big 4 đồng loạt tập trung tăng tính hiệu quả trong giao dịch hàng hóa nông nghiệp.

Dịch tả lợn đe dọa ngành thịt lợn toàn cầu

Các thị trường thịt lợn toàn cầu đang đứng trên bờ vực bị dịch tả lợn châu Phi (ASF) làm gián đoạn các luồng thương mại truyền thống và châm ngòi cho những lo ngại về an toàn sinh học, theo báo cáo ngành thịt lợn quý 4/2018 của Rabobank cho thấy. ASF đã lan rộng trên 12 tỉnh tại Trung Quốc, cho thấy mức độ khó khăn trong kiểm soát dịch bệnh cũng như tính dễ tổn thương của ngành này trước các gián đoạn sản xuất liên quan đến dịch bệnh. Trong khi đó, ASF cũng đang lan rộng tại Đông Âu và đặc biệt là tình hình tại Bỉ làm dấy lên những lo ngại về khả năng gián đoạn thương mại nghiêm trọng hơn, dẫn tới những thiệt hại lớn. Trong những tháng tới, Rabobank dự báo các gián đoạn nguồn cung sẽ tăng lên, với khả năng tạo nên những chuyển dịch đáng kể trong các luồng thương mại, thậm chí ngành thịt lợn thế giới đang đánh giá làm thế nào để tận dụng tốt nhất các gián đoạn thương mại khu vực.

Các nền kinh tế thu nhập thấp và trung bình cần tập trung hơn vào an toàn thực phẩm

Theo một nghiên cứu mới của World Bank, tác động của  thực phẩm không an toàn gây thiệt hại tới 110 tỷ USD cho các nước thu nhập thấp và trung bình, bao gồm chi phí mất mát về năng suất và chi phí y tế. Quản lý an toàn thực phẩm tốt hơn sẽ góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. “Quản lý an toàn thực phẩm thường mang tính đối phó khi xảy ra các dịch bệnh lớn hoặc các gián đoạn thương mại”, theo Juergen Voegele, giám đốc cấp cao về thực phẩm tại WB. “Bằng cách tập trung vào an toàn thực phẩm nội địa, các nước có thể tăng cường khả năng cạnh tranh của nông dân và ngành thực phẩm, đồng thời phát triển vốn con người”.

Trung Quốc tăng phòng thí nghiệm để kiểm tra dịch tả lợn

Trung Quốc sẽ ủy nhiệm thêm nhiều phòng thí nghiệm để kiểm tra virus dịch tả lợn, theo thông báo từ Bộ Nông nghiệp. Các cơ quan kiểm soát dịch bệnh trong chăn nuôi dưới quyền tỉnh, các phòng thí nghiệm tại các trường đại học và các phòng thí nghiệm bên thứ ba sẽ có thể tiến hành các kiểm tra trên mẫu với sự phê duyệt của các nhà chức trách địa phương. Thông báo này đưa ra sau khi Trung Quốc báo cáo hơn 40 đợt dịch chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng, cho thấy thách thức trong kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh này.

Trung Quốc phát hiện các đợt dịch tả lợn mới tại 3 tỉnh

Ngày 30/10, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc thông báo phát hiện thêm 3 đợt dịch tả lợn tại các trang trại chăn nuôi nhỏ tại Sơn Tây, Hồ Nam và Vân Nam. 390 con lợn tại các trại nuôi này bị ảnh hưởng.

Big 4 đồng loạt tập trung tăng tính hiệu quả trong giao dịch hàng hóa nông nghiệp

Được thúc đẩy bởi cơ hội tăng tính minh bạch và hiệu quả cho người tiêu dùng, các nhà kinh doanh nông nghiệp toàn cầu đang chuyển sang các công nghệ kỹ thuật số mới nổi – bao gồm blockchain và trí thông minh nhân tạo. Archer Daniels Midland, Bunge, Cargill và Louis Dreyfus Company đang tìm cách chuẩn hóa và số hóa các giao dịch vận tải nông sản toàn cầu nhằm mạng lại lợi ích cho toàn ngành. CÁc công ty cũng tìm kiếm sự tham gia trên diện rộng để thúc đẩy tiếp cận và ứng dụng trên toàn cầu. Ban đầu, các công ty sẽ tìm cách tự động hóa các quy trình triển khai hậu thương mại đối với ngũ cốc và hạt có dầu do chiếm một phần chi phí và thao tác thủ công lớn trong chuỗi cung ứng. Xóa bỏ các hoạt động kém hiệu quả sẽ giúp rút ngắn thời gian xử lý giấy tờ, giảm thời gian chờ đợi và tinh minh bạch hơp đồng tốt hơn.

Theo Asian Agribiz, Reuters
Admin

Nông dân chăn nuôi lợn kêu gọi chính phủ giúp đỡ để hạn chế buôn lậu lợn

Bài trước

Hộ chăn nuôi thua lỗ vì giá thịt giảm dù Tết cận kề

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt